Dân làng đoàn kết, ổn định đời sống nhờ Trưởng thôn Yôh

Trưởng thôn Yôh (bên phải) chăm sóc rẫy bời lời gần 3ha mới chuyển đổi từ diện tích sắn kém hiệu quả. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Trưởng thôn Yôh (bên phải) chăm sóc rẫy bời lời gần 3ha mới chuyển đổi từ diện tích sắn kém hiệu quả. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Những ngày cuối năm, ngôi làng Alao (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai) rộn ràng tiếng gọi nhau đi đổi công thu hoạch nông sản. Anh Yôh, Trưởng thôn là người tất bật nhất bởi đám ruộng gặt nào cũng cần sự có mặt của anh dù trong chốc lát để bà con thêm phần phấn khởi. Năm nay, người dân làng Alao vui mừng vì vụ lúa được mùa, bà con vui vẻ, đoàn kết cùng nhau chuẩn bị chào đón một năm mới sắp đến.

Anh Yôh (người dân tộc Bahnar, sinh năm 1980) đảm nhiệm chức vụ Trưởng thôn (làng) Alao hơn 10 năm, được bà con trong làng rất tin yêu, nể phục vì bản chất hiền lành, nhiệt tình. Làng Alao là ngôi làng vùng sâu, vùng xa với gần 200 hộ người dân tộc Bahnar sinh sống. Hơn 100 hộ nghèo và cận nghèo của làng Alao trước đây chỉ biết dựa vào những diện tích trồng sắn, lúa kém hiệu quả. Đời sống khó khăn. Một số người nhẹ dạ, cả tin, theo tà đạo không chịu tu chí làm ăn, rời xa cộng đồng nghe theo những lời hứa hão huyền về một tương lai giàu có.

Theo ông Hngum, già làng Alao, trước đây, do thiếu hiểu biết, nhiều người trong làng theo tà đạo Hà Mòn. Nhờ có Trưởng thôn Yôh thường xuyên vận động, tuyên truyền,người dân hiểu và tin tưởng đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước hơn. Nay làng Alao bình yên rồi, không còn ai theo tà đạo nữa, bà con đoàn kết, tích cực thi đua sản xuất, cùng nhau xóa đói giảm nghèo. Từ các diện tích lúa kém hiệu quả, anh Yôh đã tiên phong đi đầu, làm gương cho bà con trong việc chuyển đổi trồng cây cà phê, tiêu, bời lời cho thu nhập cao hơn.

Dân làng đoàn kết, ổn định đời sống nhờ Trưởng thôn Yôh ảnh 1Trưởng thôn Yôh (bên phải) chăm sóc rẫy bời lời gần 3ha mới chuyển đổi từ diện tích sắn kém hiệu quả. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Để những trường hợp lầm đường lạc lối nhận ra sai trái, anh Yôh đã phối hợp cùng với già làng, người có uy tín trong cộng đồng thường xuyên đến tận nhà, tận rẫy tuyên truyền, vận động người thân của các đối tượng tin theo tà đạo để họ kêu gọi người thân mình trở về với cộng đồng, góp phần làm tăng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Anh Yôh thường xuyên tổ chức các cuộc họp làng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời phản ánh, tham mưu cho UBND xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân trong làng, trực tiếp tham gia vào việc giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc của bà con. Đến nay, làng Alao đã không còn người nào tin theo tà đạo, mọi người tu chí làm ăn, phát triển kinh tế.

Anh Yôh cho biết, anh sinh ra và lớn lên trong sự đùm bọc của bà con dân làng Alao. Khi trưởng thành, anh nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Để không phụ lòng tin tưởng của bà con, anh Yôh đã không ngại khó khăn, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi để về hướng dẫn mọi người chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp họ từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Dân làng đoàn kết, ổn định đời sống nhờ Trưởng thôn Yôh ảnh 2Trưởng thôn Yôh (áo xanh, đứng thứ 3 từ trái sang) với bà con dân làng Alao. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Để ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, ngoài việc vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, anh Yôh đã cùng già làng, người uy tín trong làng nhận khoán quản lý bảo vệ 300 ha rừng. Năm năm qua, số tiền thu về cho bà con dân làng khoảng 1 tỷ đồng. 500 triệu đồng được làng chia ra chi trả cho những người trực tiếp đi quản lý, bảo vệ, tuần tra, giám sát rừng hằng tuần trong 5 năm qua. 500 triệu đồng còn lại, sau khi được sự thống nhất của cả làng, anh Yôh đại diện chi cho các hoạt động cộng đồng làng như tu sửa sân bóng đá, tu sửa trường học, làm sân bê tông cho nhà văn hóa; thành lập một quỹ hỗ trợ sinh kế cho người dân, mỗi người được vay tối đa 5 triệu đồng để mua phân bón, giống cà phê, giống bò, dê phát triển kinh tế gia đình. Nhờ những hoạt động thiết thực như vậy, đời sống người dân Alao ngày một ổn định hơn, mỗi năm có từ 2-3 hộ thoát nghèo.

Dân làng đoàn kết, ổn định đời sống nhờ Trưởng thôn Yôh ảnh 3Trưởng thôn Yôh (áo xanh) cùng bà con làng Alao đi tuần tra diện tích rừng nhận khoán. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Anh Kim (làng Alao) cho hay, trước đây, gia đình thuộc hộ nghèo, gia đình đông con, trồng lúa chỉ đủ ăn. Từ ngày được trưởng thôn dạy cho cách chuyển đổi sang trồng cà phê kinh tế gia đình khá hơn. Vừa có tiền từ trồng cà phê, lúa vừa có tiền từ việc tuần tra, bảo vệ rừng, hiện, gia đình anh đã không còn cảnh thiếu đói, con cái được đến trường. Ở làng Alao, ai ai cùng quý mến Trưởng thôn Yôh vì anh chỉ dạy cho bà con cách làm ăn thoát thoát nghèo.

Đặc biệt, từ việc nhận khoán bảo vệ rừng của cộng đồng làng Alao, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái của người Alao được nâng lên rõ rệt. Hiện, làng Alao có diện tích cây trắc mọc tự nhiên khá lớn và được bà con chăm sóc, bảo vệ rất cẩn thận để bảo tồn nguồn gen cây rừng quý hiếm. Riêng vườn rẫy nhà anh Yôh đã có hơn 2.000 gốc gỗ trắc hơn 5 năm tuổi đều được anh và gia đình bảo vệ, chăm sóc kỹ lưỡng.

Qua những đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng người Bahnar tại làng Alao, ngoài tình cảm thân thương mà bà con dành cho mình, anh Yôh luôn được chính quyền địa phương tín nhiệm, đánh giá cao. Là một thôn với tỷ lệ người theo đạo Tin lành lớn, trong các đợt dịch COVID-19, anh Yôh đã tuyên truyền, vận động bà con không tập trung đông người hành lễ, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, cùng giữ bình yên cho làng Alao.

Bà Đinh Thị Lan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lơ Pang cho biết, anh Yôh là một trưởng thôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của thôn Alao. Với tinh thần trách nhiệm cao, anh Yôh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được địa phương giao. Đặc biệt, anh Yôh luôn chủ động đưa ra các giải pháp để cùng chính quyền, Đảng ủy xã giải quyết các tồn tại, hạn chế trong làng với mong muốn đưa dân làng Alao phát triển hơn nữa. Anh Yôh là một gương điển hình đáng để người dân học tập và noi theo.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm