Đảm bảo tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Đảm bảo tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Ngày 6/1, tại Yên Bái, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu về công tác giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan triển khai dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ.

Đảm bảo tiến độ dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2034/QĐ-BGTVT ngày 17/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1630/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2019 với tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Dự án gồm 2 tuyến kết nối là tuyến Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, dự án này có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc.

Để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cần nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh; bám sát theo yêu cầu tiến độ đã cam kết; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Ban quản lý dự án 2 cùng với Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch - Đầu tư cũng cần lựa chọn một số gói thầu ưu tiên với nguyên tắc các giải pháp địa chất bổ sung không tác động nhiều đến thiết kế để tổ chức thẩm định, đấu thầu và đề ra mốc thời gian thực hiện cụ thể; đơn vị tư vấn rà soát lại khối lượng ước tính và điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thi công để hạn chế việc điều chỉnh khi thực hiện…

Đại diện Ban quản lý dự án 2 cũng báo cáo tình hình thực hiện dự án như: khảo sát thiết kế tuyến, công tác giải phóng mặt bằng tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu và một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đối với việc triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 54,069 km được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (có điểm đầu tại nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và điểm cuối giao với Quốc lộ 32, tại km209+500 địa phận thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái).

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã giao cho huyện Văn Yên và Văn Chấn làm chủ đầu tư các Tiểu dự án giải phóng mặt bằng. Riêng đoạn qua huyện Văn Yên, đến nay đã hoàn thành công tác đo đạc trên thực địa ở các xã Đại Sơn và xã An Thịnh; đồng thời, tiến hành công tác nội nghiệp, biên tập bản đồ thu hồi đất và 20 km đã được giao mốc giải phóng mặt bằng.

Đoạn tuyến qua huyện Văn Chấn với chiều dài khoảng 19,7 km đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng; tổ chức công khai, tuyên truyền khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án 2 hiện vẫn chưa bàn giao mốc giải phóng mặt bằng để làm cơ sở cho Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Văn Chấn triển khai đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng…

Đại diện lãnh đạo các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu đề nghị đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật; chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm tra và có phương án thiết kế phù hợp với hiện trạng; tăng cường công tác phối hợp để giải quyết các vấn đề về mốc giới giáp ranh giữa các tỉnh và bàn giao sớm mốc giải phóng mặt bằng nhằm giúp các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ. Cùng với đó, các tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, công khai khung chính sách của dự án; tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ, tái định cư; thông báo công khai việc thu hồi đất đến người dân.

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm