Đảm bảo phương tiện cho người dân về quê trong dịp Tết

Đảm bảo phương tiện cho người dân về quê trong dịp Tết
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

* Không để người dân thiếu phương tiện về quê trong dịp Tết 

Trong những năm qua, Bộ Giao thông vận tải luôn luôn chủ động có kế hoạch chỉ đạo công tác vận tải để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân. Từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; đặc biệt là phục vụ nhu cầu đi lại bảo đảm cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp, nhân dân các huyện vùng sâu và biên giới hải đảo, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017, hạn chế tối đa các hiện tượng (chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; vận tải hàng không còn chậm chuyến, hủy chuyến…), Bộ Giao thông vận tải yêu cầu: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; Công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình; tổng hợp báo cáo các nội dung phản ánh gửi về Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tiện trong trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết công việc hàng ngày; Xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao; Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận tải, tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước trên phương tiện và việc thu giá cước theo đúng giá niêm yết; Có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông… 

* Tình hình triển khai tại một số địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc đáp ứng nhu cầu về đi lại của người dân dịp này, các sở GTVT ở các địa phương tích cực chủ động triển khai nhiều giải pháp; trong đó, bên cạnh việc điều tiết, phân luồng là tăng cường các phương tiện giao thông. 

- Tại TP. Hồ Chí Minh - thành phố lớn nhất cả nước, theo Sở Giao thông vận tải thành phố, lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán dự kiến tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường nên ngoài lượng xe khách trên tuyến của Thành phố và các địa phương khác đang hoạt động tại các bến xe trên địa bàn, Sở sẽ cấp phù hiệu tuyến cố định cho xe hợp đồng, xe đưa rước công nhân, xe bus với mục tiêu không để người dân thiếu xe về quê ăn Tết. 

Về phụ thu giá vé ngày Tết Nguyên đán, các đơn vị áp dụng mức thu từ 20 đến 60% so với giá vé ngày thường. Sở yêu cầu các bến phải đảm bảo chất lượng xe tăng cường. Đồng thời, yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra các doanh nghiệp chưa kê khai giá vé; nếu phát hiện bán cao hơn với giá vé hiện tại sẽ kiên quyết xử lý. 

Theo Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, lượng hành khách thông qua Bến xe miền Đông có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Để phục vụ hành khách, không xảy ra ùn tắc giao thông, Bến xe miền Đông đã và sẽ tổ chức hướng dẫn, sắp xếp xe tập kết, đón - trả khách đúng vị trí; phối hợp với lực lượng chức năng xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, “xe trá hình” đồng thời sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách… 

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, theo lịch bay tăng chuyến của các hãng hàng không trong thời gian phục vụ Tết từ 18-1 đến7-2-2017, tần suất chuyến bay tăng 19% so với mùa Tết năm 2016. Để đảm bảo phục vụ hành khách, sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường các ki ốt check-in; tăng chuyến bay vào giờ thấp điểm và không quá 42 chuyến/giờ, bởi bay vào giờ thấp điểm giúp giảm ùn tắc giao thông.

- Tại Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có văn bản về việc đăng ký danh sách sinh viên, người lao động tại các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ), các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên, người lao động có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô từ Hà Nội về quê nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017 và giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực bến xe khách trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các trường ĐH, CĐ và khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố thông báo cho toàn thể sinh viên và người lao động có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh/thành phố và ngược lại trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017 đăng ký với Ban Giám hiệu nhà trường và lãnh đạo các khu công nghiệp, khu chế xuất để tổng hợp, đăng ký với Sở GTVT Hà Nội để kịp thời bố trí phương tiện phục vụ. Báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Sở để tổng hợp báo cáo Sở GTVT Hà Nội định kỳ 2 ngày/lần… 

- Tại Cần Thơ, ngành chức năng thành phố cũng đã lên kế hoạch tăng cường các phương tiện để phục vụ người dân trong khoảng 20 ngày trước, trong và sau Tết. Mục tiêu của thành phố là không để xảy ra tình trạng hành khách phải chờ lâu cũng như thiếu xe về quê ăn Tết. Đối với xe khách tuyến cố định, TP Cần Thơ hiện có 10 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với tổng số 238 phương tiện vận chuyển khách từ bến xe Cần Thơ đi các tỉnh, thành phố. Đồng thời, có 57 doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố khác đã đăng ký tuyến đối lưu đến thành phố Cần Thơ, tham gia vận chuyển hành khách đến bến xe thành phố và ngược lại… Đặc biệt, trong dịp Tết sắp tới, Sở GTVT thành phố Cần Thơ sẽ tăng cường thêm 60 xe bus và 535 phương tiện ô tô, xe khách của các đơn vị, doanh nghiệp khi cần thiết để giải tỏa hành khách dồn ứ tại các bến xe trên địa bàn thành phố…

Có thể bạn quan tâm