Đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại huyện đảo Kiên Hải

Đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại huyện đảo Kiên Hải
Xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải đang từng bước củng cố niềm tin, đáp ứng mong đợi cũng như nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn huyện đảo. Qua đó góp phần giảm tải cho tuyến trên với hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ gồm: 04 phòng chức năng, 07 khoa chuyên môn, với 55 giường bệnh. Huyện đảo hiện có 04 Trạm Y tế cơ sở, 4/4 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020.
Đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải không ngừng nâng cao tay nghề để đảm báo chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân
Đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải không ngừng nâng cao tay nghề để đảm báo chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Kiên Hải được sửa chữa nâng cấp và đầu tư thêm một số trang thiết bị, y dụng cụ trong khám, chữa bệnh như: Siêu âm, Xquang, xét nghiệm... Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, cử nhiều cán bộ tham gia đào tạo các kỹ thuật chuyên sâu, vừa giảm tải cho tuyến trên vừa tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh vì không phải đi xa vào đất liền, lên tuyến tỉnh. Đến nay, Trung tâm Y tế huyện  tổng số 112 viên chức, người lao động. Trong đó, có 4 bác sĩ sau đại học, đại học 38 người, đạt 5,78 bác sĩ/10.000 dân, 4/4 Trạm Y tế có 02 Bác sĩ công tác cố định tại trạm y tế xã.

Thạc sĩ Đỗ Quang Vịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải cho biết: “Chúng tôi đang gửi Đại học Cần Thơ đào tạo 10 bác sĩ, 4 dược sĩ, 10 cử nhân điều dưỡng. Như vậy, trong tương lai ngành y tế Kiên Hải sẽ đầy đủ nguồn nhân lực để phục vụ bệnh nhân tốt hơn”.

Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, các chương trình mục tiêu quốc gia về Y tế được triển khai thực hiện khá tốt, công tác phòng chống dịch bệnh được giám sát chặt chẽ và khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra. Toàn huyện có 04 cơ sở khám, điều trị với tổng số giường bệnh 55 giường, công suất sử dụng giường bệnh chung các tuyến là 4.0%. Trung tâm đã khám và điều trị cho trên 38.700 lượt người, trong đó điều trị bảo hiểm y tế chiếm 32.500 lượt, điều trị nội trú cho 250 lượt bệnh nhân, riêng khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi là 2.400 lượt.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phải đi đôi với thay đổi thái độ ứng xử, phục vụ bệnh nhân, lấy bệnh nhân làm trung tâm, Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh khi đến khám và điều trị bệnh tại đây. Đồng thời, thực hiện phương châm “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vì vậy, mặc dù số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh hàng ngày đông, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ y bác sĩ nên công tác tiếp đón, điều trị, chăm sóc bệnh nhân vẫn được đảm bảo chu đáo, kịp thời. Lấy các tiêu chuẩn, đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ, nhân viên. 

Để thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải tăng cường giám sát bệnh, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, lấy mẫu và điều trị kịp thời. Đặc biệt, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95% trở lên ở các đảo nhỏ thuộc huyện đảo có dân sinh sống; Tiếp tục xây dựng đội ngũ viên chức có phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chức danh và vị trí việc làm; Mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết yếu đảm bảo cho công tác khám, điều trị bệnh, phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
Người dân khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải
Người dân khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn ở một huyện đảo xa đất liền, với nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, công tác khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải đã có chuyển biến rõ rệt, đạt nhiều kết quả quan trọng, chỉ số hài lòng của bệnh nhân ngày càng tăng. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn huyện./.
Bài và ảnh: TÚ QUYÊN
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm