Đảm bảo an toàn cho người dân vùng lũ Mường La

Đảm bảo an toàn cho người dân vùng lũ Mường La
Phần mái che của một ngôi nhà lắp ghép bị gió lốc cuốn bay. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Phần mái che của một ngôi nhà lắp ghép bị gió lốc cuốn bay.
Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Sau đợt mưa lũ xảy ra vào đầu tháng 8/2017 tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La, gần 180 hộ dân có nhà bị cuốn trôi đã được hỗ trợ nhà lắp ghép. Tuy nhiên, nhà lắp ghép chỉ là phương án tạm bởi sau một thời gian sử dụng đã bộc lộ nhiều nhược điểm. Gia đình chị Cà Thị Tiện (trú tại bản Bâu, xã Nặm Păm, huyện Mường La) với 4 nhân khẩu đã rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất” sau trận lũ. Toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình chị trôi theo dòng nước dữ. Ngay sau khi cơn lũ xảy ra, với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cùng với 8 hộ khác trong bản, gia đình chị Tiện được hỗ trợ căn nhà lắp ghép. Đến nay, gần 8 tháng sau khi trận lũ lịch sử xảy ra, căn nhà lắp ghép làm bằng cột thép, tường và mái làm bằng tôn với diện tích rộng 40m2 vẫn là nơi sinh hoạt chính của cả gia đình. Chị Cà Thị Tiện chia sẻ, ở lâu dài trong nhà lắp ghép không được, lúc trời gió sợ lắm, mưa đạp vào mái, vách tôn rất ồn, mùa đông rất lạnh, còn mùa hè rất nóng. Mong muốn của gia đình chị là được trợ giúp để làm nhà sàn ổn định lâu dài.

Tương tự, gia đình anh Lù Văn Hùng ở bản Hốc, xã Nặm Păm, cũng đang sống trong căn nhà tạm do chính quyền hỗ trợ. Trước đây, gia đình anh từng có một căn nhà sàn 4 gian rộng rãi, thoáng mát. Sau khi toàn bộ nhà và tài sản bị lũ cuốn trôi, cả gia đình anh sống trong cảnh thiếu thốn. Mới đây, gió giật mạnh đã làm tốc toàn bộ mái phía trước hiên nhà, còn những lúc trời mưa nước lại tràn vào trong nhà. Bản Hốc có 106 hộ thì nay vẫn còn 52 hộ ở hoàn cảnh như gia đình anh Hùng.

Nhà lắp ghép ở một điểm tái định cư sau lũ của người dân xã Nặm Păm, huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Nhà lắp ghép ở một điểm tái định cư sau lũ của người dân xã Nặm Păm, huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Chủ tịch UBND huyện Mường La Nguyễn Đức Thành cho biết, chính quyền địa phương rất quan tâm, chú trọng ổn định cuộc sống cho người dân vùng bị ảnh hưởng lũ. Huyện sẽ cân đối ngân sách, cùng với nhân dân huy động các nguồn lực xã hội để có thêm kinh phí hỗ trợ những gia đình khó khăn nhất và có nhà bị cuốn trôi làm nhà kiên cố.

Tại điểm tái định cư bản Bâu, xã Nặm Păm, huyện Mường La, các công nhân xây dựng đang khẩn trương thi công công trình kè thoát lũ. Đây là công trình có vai trò rất quan trọng bởi nó sẽ giúp dòng suối được chuyển sang hướng khác, không chảy trực tiếp vào khu dân cư; đồng thời, bảo vệ khu vực dân cư được an toàn khi xảy ra lũ. Cùng với việc nắn dòng suối, trước đó hệ thống kè chắn đất chống sạt lở cho 42 hộ dân ở đây đã được hoàn thành. Khi mùa mưa lũ đang đến gần, việc thi công các công trình còn lại đang được khẩn trương tiến hành. Ông Vũ Đình Hùng - Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sỹ Hà Tây Bắc chia sẻ: Công ty được giao nhiệm vụ hoàn thành nhanh các hạng mục công trình để đảm bảo an toàn cho người dân vùng lũ. Công ty đã huy động đầy đủ các trang thiết bị, máy móc để phục vụ thi công. Hiện nay, công ty đã cơ bản hoàn thành các công trình chính. Các công trình còn lại sẽ được hoàn thành trước ngày 30/4/2018.

Nhà lắp ghép ở một điểm tái định cư sau lũ của người dân xã Nặm Păm, huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Nhà lắp ghép ở một điểm tái định cư sau lũ của người dân xã Nặm Păm, huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Bên cạnh việc xây dựng kè suối, hoạt động thanh thải dòng chảy cũng được huyện Mường La khẩn trương tiến hành. Sau trận lũ lịch sử, hầu hết dòng suối cũ đã bị đất đá đổ về vùi lấp dẫn đến biến dạng, thay đổi dòng chảy. Vì vậy, khối lượng công việc để nắn dòng, khôi phục lại dòng chảy là rất lớn và mất nhiều thời gian. Theo ông Tòng Văn Pùa, Phó Chủ tịch UBND xã Nặm Păm, hiện quá trình thanh thải dòng chảy qua các khu dân cư trên địa bàn đang được các đơn vị thi công tiến hành. Mùa mưa lũ đang đến gần, người dân rất mong các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết, huyện đang tập trung nguồn vốn và nỗ lực triển khai các dự án trên địa bàn, đặc biệt là các dự án bảo vệ  khu dân cư, trụ sở xã và các công trình kiên cố. Hiện nay, huyện đã hoàn thành gần 2 km kè rọ thép để chống sạt lở, ngoài ra dự án thanh thải hơn 4 km đang được tiến hành. Huyện sẽ tập trung đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công với tinh thần nhanh nhất, kịp thời bố trí các nguồn vốn để hoàn thành các công trình trọng yếu trước mùa mưa.
Hữu Quyết 

Có thể bạn quan tâm