Đầm ấm mùa lễ Sene Dolta ở Trà Vinh

Đầm ấm mùa lễ Sene Dolta ở Trà Vinh
Về huyện Trà Cú nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm gần 62% dân số của huyện, trong những ngày này mới cảm nhận được hết không khí đón lễ Sene Dolta của đồng bào. Trà Cú hôm nay đã có nhiều sự đổi thay tích cực. Những con đường nắng bụi vào mùa khô, sình lầy vào mùa mưa đã được trải nhựa, nhiều ngôi nhà lợp ngói được mọc lên, thay cho những ngôi nhà tre lá đơn sơ, ọp ẹp.
Đầm ấm mùa lễ Sene Dolta ở Trà Vinh ảnh 1
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ do Thiếu tướng Nguyễn Đoàn Kết, Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ An ninh Quốc phòng làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà chúc mừng Lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer tại tỉnh Trà Vinh.

Ấp Đồn Điền, xã Tân Sơn là một trong 3 ấp đặc biệt khó khăn của huyện Trà Cú được thụ hưởng Chương trình 135. Qua 5 năm được đầu tư phát triển và sự nỗ lực lao động sản xuất của người dân, ấp Đồn Điền đã được công nhận ấp nông thôn mới. Trong ngôi nhà được dựng mới vào đầu năm 2016, anh Thạch Dene phấn khởi cho biết, từ nguồn vốn của nhà nước dành cho hộ Khmer nghèo, gia đình anh đã tập trung sản xuất lúa và hoa màu. Nhờ đó, năm 2015, gia đình anh đã thoát nghèo.
Ông Kim Sơn Thái, Trưởng Ban nhân dân ấp Đồn Điền cho biết, 5 năm qua, ấp Đồn Điền được đầu tư từ Dự án hỗ trợ cho hộ Khmer nghèo chăn nuôi bò và vốn phát triển sản xuất là 50 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, tỷ hộ nghèo từ 29% năm 2011, nay giảm xuống còn hơn 5%.
Đầm ấm mùa lễ Sene Dolta ở Trà Vinh ảnh 2
Tiết mục văn nghệ mừng họp mặt lễ Sene Dolta.

Ông Kim Ngọc Sương, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trà Cú cho biết, huyện Trà Cú có 8 xã và 3 ấp được hỗ trợ đầu tư theo Chương trình 135, với tổng kinh phí hơn 444,8 tỷ đồng. Nhờ vậy, huyện đã xây dựng và duy tu sửa chữa được 91 công trình giao thông, thủy lợi, nước sạch sinh hoạt; cấp đất ở cho 547 hộ và xây dựng nhà ở cho 2.057 hộ Khmer nghèo... Đến nay, cơ bản hộ Khmer nghèo trong huyện đã được xây nhà ở mới. Tỷ lệ hộ Khmer nghèo trong 5 năm qua giảm bình quân 4%/năm, không còn hộ thiếu ăn vào mùa giáp hạt.
Ông Kiên Ninh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho biết, thực hiện Chương trình 135, năm 2016, tỉnh Trà Vinh được hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất… Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho 7.148 hộ có nhu cầu.
Đặc biệt, đón lễ Sene Dolta năm nay, nhiều hộ Khmer ở Trà Vinh vô cùng phấn khởi vì đã có điện sinh hoạt bởi Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành, riêng số hộ đồng bào Khmer có điện sử dụng đạt 97%.
Bà Thạch Thị Sóc Kha, ấp Trà Nóc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành vui mừng cho biết: Có điện sinh hoạt là ước mong từ lâu của đồng bào Khmer ở xã Song Lộc. Có điện, học sinh được học tập tốt hơn; người dân có điều kiện để chăn nuôi, phát triển sản xuất. Lễ Sene Dolta năm nay, ở ấp Trà Nóc đã có hơn 10 hộ mua ti vi mới.
Một mùa lễ Sene Dolta lại về, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của bà con, tin tưởng rằng đời sống vật chất tinh thần của đồng bào sẽ ngày càng nâng cao, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc.

Có thể bạn quan tâm