Đắk Nông xây dựng đề án ổn định dân di cư không theo quy hoạch

Đắk Nông xây dựng đề án ổn định dân di cư không theo quy hoạch

Hướng tới xoá bỏ tình trạng dân di cư không theo quy hoạch, tỉnh Đắk Nông đang xây dựng đề án ổn định dân di cư không theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với tổng số vốn đầu tư hơn 660 tỷ đồng.

Cụ thể, trong số đó, ngân sách Trung ương hơn 530 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn khác.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, trên địa bàn tỉnh còn một lượng lớn dân di cư không theo quy hoạch chưa được bố trí chỗ ở ổn định và đang sống rải rác, phân tán ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, xen lẫn trong các khu rừng. Hiện huyện Đắk Mil, Tuy Đức, Cư Jút… là những địa phương dẫn đầu về tình trạng dân di cư không theo quy hoạch.

Tình trạng này khiến việc quản lý dân cư, quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn và kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp về kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, đơn vị đang xây dựng đề án ổn định dân di cư không theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu chung đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông không còn tình trạng dân di cư không theo quy hoạch, tỉnh hoàn thành việc bố trí chỗ ở, đất canh tác cho 5.400 hộ dân và hoàn thành việc nhập hộ khẩu hộ tịch. Định hướng đến năm 2030, Đắk Nông sẽ đảm bảo ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất bền vững cho các hộ dân di cư không theo quy hoạch.

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu này, tỉnh dự kiến sẽ giao đất, công nhận quỹ đất ở với diện tích hơn 220 ha; bố trí, giao hơn 3.000 ha đất nông, lâm nghiệp để người dân canh tác, liên doanh, liên kết theo mô hình nông lâm kết hợp. Tỉnh cũng quy hoạch, đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông, thủy lợi, cấp điện, trường học, nhà văn hóa cộng đồng… cho các dự án ổn định dân di cư không theo quy hoạch.

Thống kê từ năm 2005 đến nay, tỉnh có gần 5.400 hộ dân với gần 24.000 nhân khẩu từ các tỉnh, thành trong cả nước chuyển đến sinh sống. Cũng từ năm 2005 đến nay, Đắk Nông đã được phê duyệt 13 dự án ổn định dân di cư không theo quy hoạch; trong đó, có 9 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang tiếp tục đầu tư.

Ngọc Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm