Đắk Nông xây dựng chương trình dạy học trực tuyến phù hợp điều kiện thực tế

Đắk Nông xây dựng chương trình dạy học trực tuyến phù hợp điều kiện thực tế
Theo ông PhạmVăn Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk G’Long - địa phương có tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện cao nhất tỉnh, Phòng đã triển khai phương thức học tập mới và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Ban Giám hiệu các trường, phụ huynh và các em học sinh. Tuy nhiên, do điều kiện đi lại khó khăn, địa hình chia cắt, việc dạy và học trực tuyến, qua truyền hình gặp không ít khó khăn. Ý thức tự học của một bộ phận học sinh, nhất là các em học sinh tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, vẫn rất thấp. Nhiều thầy, cô giáo vẫn lúng túng trước cách thức, phương pháp giảng bài trực tuyến… Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk G’Long xác định việc duy trì dạy và học là hết sức cần thiết và sẽ liên tục đôn đốc, kiểm tra việc triển khai vấn đề, đảm bảo việc dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất.

Nội dung bài giảng phù hợp với tất cả học sinh. Ảnh: baodaknong.org.vn
Nội dung bài giảng phù hợp với tất cả học sinh. Ảnh: baodaknong.org.vn

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, việc dạy học trực tuyến, qua truyền hình là cách làm rất hay và kịp thời, giúp học sinh vừa củng cố kiến thức cũ, vừa cập nhật kiến thức mới, trong khi vẫn bảo đảm an toàn sức khỏe trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Khi học sinh đi học tập trung trở lại, Sở sẽ yêu cầu các trường, giáo viên tập trung củng cố và dạy bù lại kiến thức cho các em. Điều này rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh việc tiếp thu kiến thức từ việc học trực tuyến, qua truyền hình của các em là không đồng đều nhau.

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông khẳng định, Sở chỉ đạo các trường, các đơn vị liên quan phải xây dựng chương trình học tập cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, từng địa phương; việc dạy – học trực tuyến phải chú trọng vấn đề tương tác giữa giáo viên và học sinh. Hiện nay, bên cạnh các bài học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng, phát sóng, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông cũng phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh phát sóng các bài học trên kênh truyền hình tỉnh Đắk Nông (PTD).

Riêng đối với các trường, các khu vực không triển khai dạy học trực tuyến, hoặc học sinh không tiếp cận, học tập trên truyền hình, Sở cũng lưu ý các trường tìm giải pháp để chuyển giao bài học, giao nhiệm vụ cho học sinh tự soạn bài, tự ôn tập tại nhà và có phương án hợp lý để học sinh nộp lại bài kiểm tra cho giáo viên tiến hành đánh giá, nhận xét.

Hưng Thịnh

Có thể bạn quan tâm