Đắk Nông: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm mạnh

Đắk Nông: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giảm mạnh

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh chỉ có hơn 552.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và chỉ đạt hơn 92% so với dự toán Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.

Đáng chú ý hơn, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cũng chỉ đạt hơn 81,5%, thấp hơn 10% so với kế hoạch UBND tỉnh Đắk Nông giao.

Ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới việc thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao đạt thấp là do điều chỉnh chính sách, cụ thể Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Quyết định số 861/QĐ-TTg) và chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế của Hội đồng nhân dân tỉnh hết hiệu lực, chưa được phê duyệt trở lại.

Sau khi Quyết định số 861/QĐ-TTg được ban hành, Đắk Nông có gần 108.000 người không còn được ngân sách Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tương tự, Nghị quyết hỗ trợ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng hết hiệu lực cũng khiến hàng nghìn người không còn được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Ngoài ra, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn do dịch COVID-19 khiến số người tham gia bảo hiểm giảm mạnh, ông Trần Ngọc Quân giải thích thêm.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, kết hợp các chương trình, dự án với công tác phát triển bảo hiểm. Điển hình là các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Thêm vào đó, Nghị quyết hỗ trợ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông thông qua vào tháng 10 này.

Dự kiến sẽ có hơn 50.000 người được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo các chương trình này, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm nay.

Hưng Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm