Đắk Nông tuyên truyền về chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Đắk Nông tuyên truyền về chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Tỉnh Đắk Nông đang trong mùa mưa, điều kiện thuận lợi để dịch sốt xuất huyết bùng phát. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ghi nhận 94 ca mắc sốt xuất huyết tại 39/71 xã, thuộc tất cả 8 huyện, thành phố.

Đắk Nông tuyên truyền về chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết ảnh 1Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người dân lo ngại đã không đến bệnh viện để thăm khám, hầu hết những trường hợp phải nhập viện điều trị sốt xuất huyết đều có biểu hiện nặng. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Theo bác sĩ Sơn Êban, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, số ca mắc sốt xuất huyết trong những tuần gần đây có gia tăng, đặc biệt tại các huyện: Đắk R’lấp (18 ca), Tuy Đức (16 ca), Đắk Song (21 ca). Tỉnh có 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Đắk Buk So (huyện Tuy Đức) và xã Đắk Sin (huyện Đắk R’Lấp). Kết quả phân tích 94 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh cho thấy, số ca là nam giới chiếm 58,5%, nữ giới chiếm 41,5%; số người mắc sốt xuất huyết trên 15 tuổi chiếm 82,9%; số ca là người dân tộc thiểu số chiếm 21,3%.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự báo, bệnh sốt xuất huyết có khả năng gia tăng, bùng phát và nguy cơ lan rộng trong cộng đồng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp loại bỏ các ổ chứa bọ gậy, lăng quăng tại hộ gia đình, nơi sinh sống; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, lốp xe cũ...; dọn vệ sinh môi trường; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất để phòng, chống dịch sốt xuất huyết…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông tiếp tục duy trì, triển khai các đợt đánh giá yếu tố nguy cơ bệnh sốt xuất huyết tại khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch mới nhằm đề ra các giải pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả. Trung tâm tăng cường truyền thông để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, qua đó thay đổi hành vi trong việc loại bỏ các ổ bọ gậy, lăng quăng; tổ chức triển khai quyết liệt chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, lăng quăng tại các xã có chỉ số cao. Đồng thời, trung tâm tăng cường tổ chức truyền thông sâu rộng đến cộng đồng, cá nhân về dịch sốt xuất huyết, triển khai các biện pháp phòng, chống bằng nhiều hình thức: phát thanh, truyền hình, tờ rơi, áp phích, truyền thông lưu động... Bên cạnh đó, trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều trị kịp thời như: bố trí thêm giường bệnh, tăng nhân lực, sẵn sàng thuốc thiết yếu để ứng phó kịp thời với các tình huống trong quá trình điều trị bệnh nhân.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông đã tổ chức một đợt giám sát, đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh tại tất cả 8 huyện, thành phố; tổ chức 8 đợt truyền thông lưu động lồng ghép trong các đợt phun hóa chất xử lý ổ dịch; 80 lượt phát thanh tuyên truyền cho khoảng 1.200 hộ gia đình về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết tại các vùng trọng điểm, vùng có ổ dịch; phun hóa chất cho 901 hộ gia đình tại điểm có chỉ số véc tơ cao... Hiện tại, các ổ dịch đang được kiểm soát và tiếp tục theo dõi.

Lần dịch bùng phát mạnh nhất gần đây là năm 2019, tỉnh Đắk Nông ghi nhận gần 4.000 ca mắc sốt xuất huyết tại tất cả 8 huyện, thành phố.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm