Đắk Nông kiến nghị có chính sách đãi ngộ thu hút nhân lực chất lượng cao ngành Y tế

Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Đắk Nông cần thêm gần 500 nhân lực làm việc trong ngành Y tế; trong đó, tuyển dụng thêm khoảng 140 bác sỹ mới bảo đảm 8,9 bác sỹ/10.000 dân. Ảnh: TTXVN
Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Đắk Nông cần thêm gần 500 nhân lực làm việc trong ngành Y tế; trong đó, tuyển dụng thêm khoảng 140 bác sỹ mới bảo đảm 8,9 bác sỹ/10.000 dân. Ảnh: TTXVN

Theo Sở Y tế Đắk Nông, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã có 63 bác sỹ xin nghỉ việc, 11 bác sỹ xin chuyển công tác ra ngoài tỉnh. Tình trạng này khiến nhân lực ngành Y tế ngày càng thiếu trầm trọng, ảnh hưởng tới công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Đắk Nông kiến nghị có chính sách đãi ngộ thu hút nhân lực chất lượng cao ngành Y tế ảnh 1Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Đắk Nông cần thêm gần 500 nhân lực làm việc trong ngành Y tế; trong đó, tuyển dụng thêm khoảng 140 bác sỹ mới bảo đảm 8,9 bác sỹ/10.000 dân. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Nông, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do thu nhập thấp. Hiện mức lương của bác sỹ mới ra trường chỉ ở mức gần 3,5 triệu đồng/tháng. Mức lương này "chỉ đảm bảo một phần nhu cầu cuộc sống". Trong khi đó, thu nhập tại các cơ sở y tế ngoài công lập thường cao hơn ít nhất từ 3-4 lần. Do đó, phần lớn bác sỹ xin nghỉ việc để chuyển từ khu vực công sang khu vực tư.

Hiện một số cơ sở y tế trong tỉnh được giao tự chủ kinh phí chi thường xuyên và nguồn chi trả lương, phụ cấp cho nhân viên y tế được trích từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị thông qua dịch vụ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trên thực tế, giá dịch vụ y tế cho người có thẻ bảo hiểm y tế chưa tính hết các yếu tố cấu thành giá dịch vụ. Do vậy, thu nhập của một bộ phận nhân viên y tế tại các cơ sở này thấp, chưa đảm bảo trang trải cuộc sống, nhất là trong hai năm 2021-2022, khi số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2015-2020, Đắk Nông thực hiện chính sách thu hút bác sỹ, nhân lực ngành Y tế và cả giai đoạn này, tỉnh chỉ thu hút được 43 bác sỹ, ít hơn 20 người so với số lượng bác sỹ xin nghỉ việc.

Theo Sở Y tế Đắk Nông, trước mắt, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện cố gắng vận động lực lượng y bác sỹ tiếp tục gắn bó với khu vực công bằng việc thực hiện đúng, đủ, tốt việc chi trả các chế độ, chính sách theo quy định. Đồng thời, các đơn vị quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho lực lượng này, ưu tiên cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ các y bác sỹ. Về lâu dài, Sở kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục xây dựng, thực hiện chính sách đãi ngộ phù hợp với yêu cầu thực tế để thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế. Sở Y tế Đắk Nông kiến nghị tăng kinh phí đào tạo và có các chính sách hỗ trợ học tập nâng cao tay nghề phù hợp hơn. Cùng với đó, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, vật tư, trang thiết bị y tế hiện đại hơn.

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 2.179 người làm việc trong lĩnh vực y tế, trong đó có 509 bác sỹ làm việc tại các cơ sở y tế công lập. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Đắk Nông cần thêm gần 500 nhân lực làm việc trong ngành Y tế; trong đó, tuyển dụng thêm khoảng 140 bác sỹ mới bảo đảm 8,9 bác sỹ/10.000 dân.

Hưng Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm