Đắk Nông: Cảnh báo tai nạn thương tích khi người dân thu hoạch hồ tiêu

Đắk Nông: Cảnh báo tai nạn thương tích khi người dân thu hoạch hồ tiêu

Tháng 2 hàng năm là mùa cao điểm thu hoạch hồ tiêu tại Đắk Nông và các tỉnh Tây Nguyên. Thời gian gần đây, tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp gặp tai nạn thương tích, trong đó có các ca tai nạn lao động do bị ngã khi trèo hái hồ tiêu hoặc bị trụ tiêu đè vào người.

Theo thống kê của Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm tới nay, Khoa tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân gặp tai nạn thương tích, trong đó có những ca chấn thương khi thu hoạch hồ tiêu. Phần lớn bệnh nhân nhập viện do bị gãy tay, gãy chân nhưng có những trường hợp nặng bị chấn thương sọ não, tổn thương cột sống phải chuyển tuyến để được phẫu thuật, điều trị.

Ông Mai Văn Tiến (sinh năm 1966, trú tại xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông) nhập viện điều trị từ ngày 8/2 vừa qua. Ông Tiến cho biết, trong lúc di dời trụ tiêu, ông gặp tai nạn gãy đốt sống lưng. Rất may, vụ tai nạn được phát hiện kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ông Tiến phải phẫu thuật, nằm điều trị dài ngày tại Khoa Chấn thương - Bỏng.

“Đây là lần đầu tiên tôi gặp phải tai nạn. Bị đổ trụ tiêu khiến đốt xương sống bị gãy. Sau khi được phẫu thuật cơ thể tôi hiện vẫn đau nhức, chưa thể cử động được. Qua sự việc này, tôi cũng nhắc mọi người trong gia đình cẩn thận, kỹ lưỡng hơn để tránh nguy cơ gặp tai nạn trong lúc làm hồ tiêu", ông Tiến chia sẻ.

Hầu hết những trường hợp té ngã khi hái tiêu đều không có đồ bảo hộ và để lại thương tích nặng nề. Tuy vậy, do công việc hái tiêu mang lại mức thu nhập ổn định từ 300.000 - 350.000 đồng/ngày, khiến nhiều lao động vẫn bám trụ để mưu sinh dù nghề tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo nghề hái khoán hồ tiêu nhiều năm nay, chị Hoàng Thị Hiền, Tổ 1, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, đã chứng kiến và nghe kể nhiều trường hợp không may gặp tai nạn. Chị Hiền cho biết, mỗi năm mùa thu hoạch tiêu chỉ tầm 2 tháng nên chị tranh thủ đi hái thuê cho các chủ vườn kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Chị Hiền luôn nhắc nhở mình và những người cùng làm mỗi khi bắt đầu công việc, đặc biệt là trong lúc trèo thang khi thu hái tiêu phải cẩn trọng.

“Hái tiêu là công việc không quá vất vả, phù hợp với phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn bởi phần lớn người làm công không có đồ bảo hộ. Chính vì thế, trước khi leo thang tôi phải kiểm tra kỹ xem thang có bị hư hỏng không, xem trụ tiêu có vững không mới bắt đầu làm việc”, chị Hiền chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Bác sĩ Đoàn Minh Dũng, Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, số lượng bệnh nhân bị tai nạn lao động do hái tiêu năm nay tăng. Nguyên nhân là do các trụ tiêu cao, trung bình, đối với trụ tiêu chết có chiều cao từ 3,5 - 4m, còn với trụ tiêu sống có độ cao từ 4 - 5,5 m; người dân cố hái những chùm tiêu chín trên cao có thể bị hụt chân, hoặc thang nghiêng, gãy trụ, gió… dẫn đến ngã xuống đất. Hầu hết người dân đều không có trang bị đồ bảo hộ trong quá trình leo lên cao thu hoạch tiêu. Bên cạnh đó, phần lớn người dân chưa biết cách sơ cấp cứu bệnh nhân trước khi đưa vào viện, từ đó dẫn tới trường hợp tình trạng nặng hơn.

“Khi phát hiện người chấn thương do leo trèo, cần để bệnh nhân nằm nguyên vị trí, không nên bế vác dậy ngay mà nhanh chóng gọi xe cứu thương để đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Người đưa đi cấp cứu có thể dùng những vật dụng sẵn có để cố định bệnh nhân trên một mặt phẳng; khi di chuyển, cần hạn chế việc sử dụng xe gắn máy để tránh gây thêm tổn thương cho người bệnh”, bác sĩ Đoàn Minh Dũng đưa ra lời khuyên.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm