Đắk Nông bổ sung chính sách hỗ trợ, khuyến khích giảm nghèo bền vững

Học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục được hỗ trợ trong học tập. Ảnh: baodaknong.org.vn
Học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục được hỗ trợ trong học tập. Ảnh: baodaknong.org.vn

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn. Đây được xem là những chính sách bổ sung nhằm khuyến khích giảm nghèo bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù địa phương.

Đắk Nông bổ sung chính sách hỗ trợ, khuyến khích giảm nghèo bền vững ảnh 1Học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục được hỗ trợ trong học tập. Ảnh: baodaknong.org.vn

Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định bổ sung các chính sách hỗ trợ về giáo dục và nhà ở cho các hộ nghèo và cận nghèo, nhất là nhóm đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, đối với chính sách hỗ trợ về giáo dục, Đắk Nông hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho mỗi học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc hộ cận nghèo (từ mẫu giáo đến Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên) để mua sách vở và đồ dùng học tập. Ngoài ra, học sinh, sinh viên là thành viên của hộ thoát nghèo trong giai đoạn này cũng được hỗ trợ mức 100.000 - 150.000 đồng/người/tháng.

Đối với chính sách hỗ trợ về nhà ở, tỉnh sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn làm nhà giai đoạn 2023 - 2025. Riêng các gia đình cư trú tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc hộ neo đơn, tàn tật, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện 2 chương trình hỗ trợ gần 24 tỷ đồng, được trích từ ngân sách tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 340.000 lượt người được hỗ trợ chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế với tổng kinh phí dự kiến hơn 32 tỷ đồng. Cụ thể, người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 20%; nhóm người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình cũng được hỗ trợ 20%; học sinh, sinh viên được hỗ trợ 10%.

Căn cứ vào quy định của Chính phủ về chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025), toàn tỉnh hiện có 11,19% hộ thuộc diện nghèo, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là dân tộc thiểu số gần 28%.

Hưng Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm