Đắk Lắk triển khai giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Đắk Lắk triển khai giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 12/8, ngay sau khi trời giảm mưa, nước lũ rút, các lực lượng tại chỗ của tỉnh Đắk Lắk đã triển khai công tác giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ nhằm sớm ổn định đời sống.

Đắk Lắk triển khai giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ ảnh 1Các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân xã Ia Lốp dọn dẹp nhà cửa ổn định đời sống sau khi nước lũ rút. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo thống kê, trong đợt mưa, lũ từ ngày 6 - 10/8, trên địa bàn huyên biên giới Ea Súp đã xảy ra ngập lụt cục bộ một số vùng trên địa bàn huyện khiến hơn 100 nhà dân bị ngập sâu và khoảng 1.000 ha cây trồng (lúa, ngô, rau màu) bị ngập lụt. Do đó, ngay sau khi trời giảm mưa, nước rút người dân cùng các lực lượng chức năng tập trung dọn dẹp nhà cửa, khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Là một trong những gia đình phải sơ tán do nhà bị ngập sâu, bà Nguyễn Thị Du, thôn Giồng Trôm Chợ Lách, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp cho biết: Mưa lớn gây ngập lụt trong những ngày qua đã khiến đàn gà hàng trăm con của gia đình chết, lúa mới gặt và nhiều tài sản trong nhà cũng hư hỏng do ngập nước. Đến sáng 12/8, nước lũ rút, gia đình mới trở về nhà để dọn dẹp và vớt vát lại chút tài sản. May mắn là có các lực lượng Bộ đội, Công an, Dân quân đến giúp đỡ gia đình dọn dẹp nhà cửa, phơi lại lúa… để sớm ổn định cuộc sống sau những ngày mưa lũ.

Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Thiện, thôn Thanh niên lập nghiệp, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp cho biết, khi nước lũ dâng cao gia đình đã kịp thời sơ tán trước khi nhà ngập. Hiện hơn 15 ha hoa màu của gia đình gần như mất trắng do ngập úng, ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng. Được sự giúp đỡ của các lực lượng địa phương, gia đình đã dọn dẹp nhà cửa, thống kê thiệt hại để các cấp hỗ trợ và nhanh chóng tái sản xuất.

Theo Đại uý Nguyễn phi Lành, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ea H’leo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk), ngay sau khi nước lũ rút, lực lượng Bộ đội Biên phòng tại địa bàn đã tổ chức lực lượng giúp bà con khắc phục thiệt hại sau lũ, dọn dẹp, chèo chống nhà cửa, thu gom tài sản cho bà con để sớm ổn định cuộc sống.

Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa bàn huyện biên giới Ea Súp thường xuyên xảy ra ngập lụt cục bộ trong các các đợt mưa lớn, do đó, trong đợt mưa lũ vừa qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn sẵn sàng, chủ động theo dõi, dự báo tình hình thiên tai nhằm ứng phó, hỗ trợ sơ tán người, tài sản trong trường hợp xảy ra lũ lụt. Ngay sau khi nước lũ rút, các Đồn biên phòng trên địa bàn đã cử lực lượng xuống địa bàn các xã bị thiệt hại nhằm hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả do mưa lũ gây ra, góp phần sớm ổn định đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các xã biên giới.

Tại huyện Lắk, thống kê đến ngày 12/8 đã có hơn 1.000 ha cây trồng bị ngập lụt, nguy cơ mất trắng, ước tính thiệt hại trên 21 tỷ đồng. Ủy ban Nhân dân huyện Lắk đã huy động chính quyền các địa phương, các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đồng thời, theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm