Đắk Lắk: Tiếp sức cho người nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu

Đắk Lắk: Tiếp sức cho người nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu
Trao tặng quà Tết cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Trao tặng quà Tết cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Tết ấm cho người nghèo

Với phương châm “Tết không quên người nghèo” và “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi dịp Tết đến Xuân về, tỉnh Đắk Lắk triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo.

Gia đình chị H’Zim Ayun, buôn Hra B, xã Ea Tul, huyện Cư M’Gar là hộ nghèo điển hình của xã. Mẹ ốm nặng nhiều năm rồi mất để lại khoản nợ nần thuốc thang, cha già yếu mất sức lao động, gia đình 5 người chỉ trông chờ vào 5 sào cà phê và tiền làm thuê hàng ngày của chồng chị H’Zim. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, gia đình chị nhận được phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo, hạt dưa từ Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện, giúp gia đình có niềm vui trọn vẹn đón Tết.

Chị H’Zim Ayun cảm động chia sẻ, từ năm 2013, Tết năm nào gia đình chị cũng nhận được các phần quà hỗ trợ của chính quyền địa phương, giúp gia đình có điều kiện đón Tết đầm ấm, vui vẻ hơn. Ngoài ra, năm 2015, Nhà nước còn hỗ trợ cho gia đình chị một con bò sinh sản, đến nay đã đẻ thêm được 2 con bò con. Đó là động lực rất lớn để gia đình chị vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế.

Năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 87 con bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 87 con bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Cùng tâm trạng xúc động như chị H’Zim, bà Phan Thị Lan ở thôn Đoàn Kết, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk chia sẻ, gia đình bà là hộ nghèo nhiều năm nay. Chồng bị tai nạn lao động đã hơn 20 năm, kinh tế gia đình đổ lên đôi vai của bà với nghề mua bán nhôm nhựa và 2 sào ruộng. Những năm qua, được Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ làm nhà, tiền trợ cấp hàng tháng cho chồng bà, tiền vay vốn sinh viên và tặng quà mỗi dịp Tết đến Xuân về đã tạo cho bà có nhiều động lực để nuôi 2 con học xong đại học, quyết tâm vượt khó vươn lên, thoát khỏi đói nghèo.

Mang những phần quà đến vùng sâu vùng xa, vùng biên giới trao tận tay người nghèo hay cấp gạo cứu đói, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như trao tặng nhà, gói và trao bánh chưng xanh, tặng áo ấm,… là những hoạt động thiết thực được các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk triển khai nhân dịp Tết đến Xuân về. Dịp Tết Nguyên đán 2019, tỉnh Đắk Lắk trích hơn 40 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách, tập thể, cá nhân tiêu biểu, hộ nghèo; cấp hơn 1.200 tấn gạo cứu đói cho gần 21.300  hộ nghèo; hàng ngàn suất quà tặng cho người nghèo...

Dịp Tết này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” 319 triệu đồng để thăm, tặng quà cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk Y Déc H’Đơk cho biết, mặt trận các cấp đã tìm hiểu, nắm rõ thông tin, số lượng các đối tượng thụ hưởng để công tác chăm lo Tết đạt kết quả tốt, kịp thời và đúng đối tượng.

Tạo sinh kế cho người nghèo

Ngoài các hoạt động chăm lo cho người nghèo vào dịp Tết đến Xuân về, tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất và tạo sinh kế cho người nghèo như hỗ trợ xây mới/sửa chữa nhà, hỗ trợ vay vốn, trao tặng trâu,bò sinh sản.

Năm 2018, tỉnh hỗ trợ cho 7.114 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số mua con giống, cây giống phát triển sản xuất và mua vắc xin lở mồm long móng. Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp của tỉnh đã vận động được 18,36 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 260 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 24 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất cho 18 hộ nghèo, hỗ trợ nhà theo Chương trình 167 giai đoạn II của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 tổng số là 2.818 nhà.

Vợ chồng anh Y Dul Ayun, buôn Hra B, xã Ea Tul, huyện Cư M’Gar - 1 trong 2.818 hộ được hỗ trợ nhà theo Chương trình 167 giai đoạn II của Thủ tướng Chính phủ năm 2018, bên căn nhà mới khang trang vừa được xây xong cách đây hơn 2 tháng. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Vợ chồng anh Y Dul Ayun, buôn Hra B, xã Ea Tul, huyện Cư M’Gar - 1 trong 2.818 hộ được hỗ trợ nhà theo Chương trình 167 giai đoạn II của Thủ tướng Chính phủ năm 2018, bên căn nhà mới khang trang vừa được xây xong cách đây hơn 2 tháng. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Gia đình anh Y Dul Ayun, buôn Hra B, xã Ea Tul, huyện Cư M’Gar là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 167 giai đoạn II của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2018. Trong nhà căn mới khang trang, anh Y Dul chia sẻ, Tết Nguyên đán năm nay, gia đình anh vui mừng hân hoan bởi mong ước có một căn nhà kiên cố nay đã thành hiện thực, cả gia đình thoát khỏi cảnh nhà bị dột vào mùa mưa, bụi và nóng vào mùa nắng. Vợ chồng anh sẽ chăm chỉ làm ăn để đời sống ổn định, nuôi con ăn học, từng bước vươn lên.

Còn đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Tết Nguyên đán 2019 vui hơn bao giờ hết khi 6 hộ nghèo của buôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trao tặng 6 con bò sinh sản, mỗi con trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi hộ còn được hỗ trợ 1,3 triệu đồng tiền phối giống và tiền làm chuồng. Già Y Blơm Brông, buôn Knia 3 chia sẻ, gia đình già không có đất sản xuất, là hộ nghèo, cả 5 thành viên trong gia đình đi làm thuê kiếm sống. Tết năm nay được hỗ trợ bò, gia đình già sẽ nuôi thật tốt để bò sinh sản, giúp gia đình có cuộc sống ấm no hơn.

Già Y Blơm Brông (ngoài cùng bên phải), buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn vui mừng nhận bò giống sinh sản. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Già Y Blơm Brông (ngoài cùng bên phải), buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn vui mừng nhận bò giống sinh sản. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Để tiếp sức cho người nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu, tỉnh Đắk Lắk cũng đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn, xã biên giới và hỗ trợ đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo… Năm 2018, tỉnh đã giải quyết cho 46.800 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với số tiền 1.150 tỷ đồng; đầu tư xây dựng, nâng cấp 799 công trình thiết yếu ở vùng khó khăn; hỗ trợ học nghề cho gần 3.600 lao động nông thôn.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk Phạm Phượng cho biết, các hoạt động chăm lo cho người nghèo đã từng bước cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn, nâng mức thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 19,3% vào đầu năm 2016 xuống còn 12,8% như hiện nay. Năm 2019, tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của toàn xã hội vào việc chăm lo cho người nghèo; khuyến khích và mở rộng các hoạt động tạo việc làm bền vững cho lao động thuộc hộ nghèo, các dự án phát triển sản xuất, liên kết tạo ra nhiều thị trường để tiêu thụ sản phẩm ổn định cho hộ nghèo.

Sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã và đang tạo động lực cho nhiều hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.
Sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã và đang tạo động lực cho nhiều hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Năm 2019, tỉnh Đắk Lắk phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,46%, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm 4,3%. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, việc chăm lo cho người nghèo được thực hiện đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả cũng đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ nghèo đã nỗ lực vươn lên, tiếp thu khoa học kỹ thuật và các mô hình sản xuất hiệu quả, chăm chỉ làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên quê hương Đắk Lắk. 
Hoài Thu

Có thể bạn quan tâm