Đắk Lắk: Tết ấm cho người dân, lao động nghèo

Tặng quà Tết của Liên đoàn lao động tỉnh Đắk Lắk cho đoàn viên, lao động khó khăn huyện Ea Kar. Ảnh: TTXVN phát.
Tặng quà Tết của Liên đoàn lao động tỉnh Đắk Lắk cho đoàn viên, lao động khó khăn huyện Ea Kar. Ảnh: TTXVN phát.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 17.540 người có công với cách mạng, 63.616 hộ nghèo, hộ cận nghèo và gần 61.700 đối tượng khó khăn khác. Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương và nhà hảo tâm đã nỗ lực chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, người có công với cách mạng, nhất là vào những dịp Tết đến, Xuân về để mọi nhà, mọi người được vui Xuân, đón Tết.

Tết về trong căn nhà mới

Những ngày này, vợ chồng anh Y Búi Ayun (buôn Pan B, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk) bận rộn dọn dẹp, chỉnh trang ngôi nhà vừa được xây mới để đón Tết. Lấy nhau và ở riêng đã hơn 10 năm nay song đây là năm đầu tiên vợ chồng anh Y Búi có căn nhà kiên cố. Qua lời kể, vợ chồng anh là hộ nghèo của xã, nương rẫy không có, thu nhập chính từ công việc làm thuê song ngày có ngày không để nuôi hai con ăn học. Căn nhà cũ tạm bợ dựng trên đất cha mẹ cho đã lụp xụp nhiều năm nay.

Mới đây, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk vận động doanh nghiệp hỗ trợ gia đình anh Y Búi xây được căn nhà mới rộng hơn 40m2, kinh phí hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện Đoàn Krông Pắk đã hỗ trợ gia đình anh làm sân mới trị giá 5 triệu đồng. Anh Y Búi vui mừng chia sẻ, có căn nhà mới, vợ chồng anh có thêm nhiều động lực phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái ăn học đến nơi đến chốn. Anh Y Búi cũng bày tỏ cảm ơn đến Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn và nhà hảo tâm đã giúp gia đình anh đón Tết ấm cúng hơn.

Đắk Lắk: Tết ấm cho người dân, lao động nghèo ảnh 1Tặng quà Tết của Liên đoàn lao động tỉnh Đắk Lắk cho đoàn viên, lao động khó khăn huyện Ea Kar. Ảnh: TTXVN phát.

Chăm lo Tết cho người lao động nghèo, Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk trao 5 "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên, lao động khó khăn về nhà ở trong dịp Tết Nguyên đán này. Mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, mỗi căn nhà hay phần quà Tết được trao đi là sự nỗ lực của Công đoàn các cấp để giúp đoàn viên, người lao động đón Tết ấm áp, tiếp tục yên tâm lao động sản xuất.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Công Bảo cho biết, năm 2021, Công đoàn các cấp tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 120 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng. Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn các cấp dành 1,2 tỷ đồng chăm lo Tết cho người lao động nghèo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bị tai nạn lao động thông qua túi an sinh công đoàn, hoạt động thăm và chúc Tết, Mái ấm công đoàn. Mỗi căn nhà, phần quà trao đi là tình cảm, trách nhiệm cũng như vai trò của Công đoàn các cấp đối với người lao động dịp Tết đến, Xuân về.

Đắk Lắk: Tết ấm cho người dân, lao động nghèo ảnh 2Người dân nghèo, người dân Đắk Lắk bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 mua sắm tại Siêu thị mini Tết 0 đồng. Ảnh: TTXVN phát.

Tết về trên gian hàng 0 đồng

Một hình thức khác về chăm lo Tết cho người nghèo, người khó khăn do dịch đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là gian hàng 0 đồng, siêu thị mini Tết 0 đồng, chợ nhân đạo. Với hình thức này, người dân nghèo có thể mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết tiêu dùng trong dịp Tết với giá 0 đồng.

Điển hình như trong hai ngày 15 - 16/1, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Chi nhánh Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận khu vực Tây Nguyên - Nam Trung bộ tổ chức chương trình “Siêu thị mini Tết 0 đồng” tại thành phố Buôn Ma Thuột. Tại chương trình, 500 tấm vé nghĩa tình đã được trao cho 500 người nghèo, người lao động khó khăn để mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu. Mỗi vé trị giá 400.000 đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn làm, trao tặng 300 bánh chưng cho người nghèo đón Tết. Trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động hái lộc đầu Xuân, xin chữ ông đồ.

Đắk Lắk: Tết ấm cho người dân, lao động nghèo ảnh 3Tặng quà Tết của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Buôn Ma Thuột cho hộ nghèo, hộ cận nghèo xã Ea Kao. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Mới đây, ngày 24/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức phiên “Chợ nhân đạo” Xuân Nhâm Dần 2022. Phiên chợ có 8 gian hàng thiết yếu và 2 gian hàng tự chọn, với hơn 30 loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, quần áo mới, trang thiết bị y tế. 200 hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, người mất thu nhập do dịch COVID-19 được mua sắm các loại hàng hóa để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Bình quân các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm mỗi hộ được nhận trị giá 700 nghìn đồng.

Chị Trương Thị Mỹ Dung (tạm trú thôn 5, xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, bị bại liệt từ năm 4 tuổi do biến chứng của sốt), làm nghề bán vé số tại thành Buôn Ma Thuột từ năm 2014 đến nay. Dịp Tết Nguyên đán 2022 này là lần đầu tiên chị Dung được tham dự phiên “Chợ nhân đạo”. Chị Dung xúc động chia sẻ, năm 2021, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc bán vé số của chị và công việc phụ hồ của chồng bấp bênh. Tết năm nay, được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, chị Dung vừa vui vừa cảm thấy ấm áp khi có thêm các mặt hàng để vợ chồng và hai con đón Tết.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk Trần Thị Phương Thu cho biết, bên cạnh phiên “Chợ nhân đạo”, Các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế, người dân gặp khó khăn do dịch. Đến nay, Các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hỗ trợ được hơn 34.800 suất quà, trị giá trên 14,6 tỷ đồng; phối hợp gói bánh chưng tặng người dân biên giới. Các cấp Hội vẫn đang tiếp tục kêu gọi, vận động nhà hảo tâm chung sức hỗ trợ để mọi người dân trên địa bàn tỉnh đều được đón Tết.

Tết về qua những phần quà

Năm 2021, tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 kéo dài, diễn biến phức tạp trên địa bàn. Trong bối cảnh đó, nhiều người dân, người lao động có cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chính vì thế, dịp Tết Nguyên đán 2022, các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị đã nỗ lực chăm lo Tết cho người nghèo. Các chuyến thăm, động viên và những phần quà được trao gửi đã tiếp thêm sự ấm áp, thêm hy vọng cho người dân nghèo đón Tết an vui.

Chị H’Rô Niê (sinh năm 1995), là hộ nghèo của xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Ở tuổi thanh xuân đẹp nhất đời người, chị H’Rô cáng đáng nuôi ba đứa cháu nhỏ cho chị gái đã mất. Được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay 50 triệu đồng sửa nhà và là một trong 39 hộ nghèo của xã được Ngân hàng tặng quà Tết, chị H’Rô không giấu nổi giọt nước mắt xúc động. Chị H’Rô chia sẻ, phần quà Tết 500 ngàn đồng do Ngân hàng trao tặng là món quà động viên tinh thần để 4 dì cháu đón Tết và tiếp thêm sức mạnh để chị cố gắng nuôi 3 cháu ăn học, khôn lớn nên người.

Đắk Lắk: Tết ấm cho người dân, lao động nghèo ảnh 4Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Cùng tâm trạng xúc động như chị H’Rô, chị Nguyễn Thị An (sinh năm 1984, thôn Thanh niên lập nghiệp Ia Lốp, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) cho biết, do ảnh hưởng của dịch, năm 2021, kinh tế gia đình đã eo hẹp lại càng khó khăn hơn. Do đó, chị chưa có ý định mua sắm Tết. Được Tỉnh Đoàn Đắk Lắk tặng một phần quà Tết, chị An vừa vui mừng vừa biết ơn vì giảm được một khoản chi tiêu trong dịp Tết.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quang Thuân, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh dành 49,5 tỷ đồng để thăm, tặng quà các cá nhân, tập thể, tăng gần 7 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán 2021. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập 17 đoàn công tác đi thăm các địa phương, đơn vị, người có công, cán bộ y bác sĩ làm nhiệm vụ trực Tết, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ hơn 1.057 tấn gạo để cứu đói cho 70.500 khẩu trên địa bàn. Ngoài ra, Sở phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Gala “Xuân yêu thương” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Xuân đã về, Tết đã cận kề, những phần quà, những ngôi nhà mới đang được trao gửi vừa giúp người nghèo có thêm điều kiện đón Tết an vui, đầm ấm, vừa động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Chăm lo Tết cho người nghèo cũng là nét đẹp bao đời nay của người dân Việt Nam về tinh thần tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, qua đó đã mang không khí Tết rộn ràng vui tươi đến với mọi nhà, mọi người, về khắp buôn làng, nẻo đường biên giới xa xôi.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm