Đắk Lắk tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Đắk Lắk tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến học sinh mầm non ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có thời gian học trực tiếp tại trường rất hạn chế. Nhiều phụ huynh có trẻ 5 tuổi đang rất lo lắng khi năm học 2021-2022 sắp kết thúc và các cháu chuẩn bị lên lớp 1.

Đắk Lắk tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ảnh 1 Chị Hà Thị Ngọc Anh, thôn 8, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột tranh thủ thời gian dạy kèm cho con 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Thành phố Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương có tình hình dịch COVID-19 phức tạp nhất của tỉnh Đắk Lắk. Do đó, năm học 2021-2022, số ngày học trực tiếp của trẻ mầm non chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Đến nay, còn vài tháng nữa là năm học kết thúc, nhưng trẻ 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1 vẫn chưa thể đến trường học trực tiếp, khiến phụ huynh lo lắng và băn khoăn.

Chị H Rim Êban, thôn 6, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, con gái 5 tuổi mới chỉ đến trường học trực tiếp khoảng 1 tuần. Hiện năm học đã sắp hết nhưng trường học vẫn phải đóng cửa vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để phần nào chuẩn bị các điều kiện về kiến thức, kỹ năng cho con lên lớp 1, gia đình tranh thủ mọi thời gian để tự dạy cháu ở nhà, giúp cháu tiếp cận các kiến thức cơ bản như chữ cái, chữ số với hy vọng cháu sẽ đỡ bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1 với môi trường giáo dục hoàn toàn khác với bậc mầm non.

Cùng lo lắng trên, chị Hà Thị Ngọc Anh, thôn 8, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột chia sẻ: Trong thời gian cháu 5 tuổi không đến trường học trực tiếp, gia đình bố trí thời gian dạy kèm cháu thông qua các video giáo viên đứng lớp gửi hoặc dụng cụ học tập như bảng chữ cái, chữ số…, nhưng cũng rất băn khoăn khi thời gian học trực tiếp tại trường của các cháu quá ít trong khi năm học sắp kết thúc và cháu chuẩn bị lên lớp 1.

"Mặc dù gia đình cố gắng hết sức để phối hợp với giáo viên đứng lớp trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho cháu chuẩn bị lên lớp 1 nhưng việc phụ huynh dạy con ở nhà chỉ giải quyết tình thế. Vì không có nghiệp vụ sư phạm, thời gian… nên không thể hiệu quả bằng việc học trực tiếp tại trường. Các cháu 5 tuổi sẽ chịu thiệt thòi rất lớn khi bước vào lớp 1 mà chưa được chuẩn bị các điều kiện tốt nhất", chị Hà Thị Ngọc Anh cho hay.

Đắk Lắk tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 ảnh 2Các giáo viên Trường Mầm non Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột quay video giáo dục học sinh mầm non 5 tuổi. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo bà Trần Thị Tin, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột, các cháu ở tuổi mầm non khi lên lớp 1 là một bước ngoặt lớn đối với các cháu khi thay đổi hoàn toàn môi trường giáo dục. Do đó việc các cháu mới được học trực tiếp 1 tuần ở trường học trong năm học 2021-2022 là rất khó khăn và thiệt thòi. Để hỗ trợ học sinh 5 tuổi có kiến thức, kỹ năng trong thời gian nghỉ học phòng dịch COVID-19, nhà trường đã đẩy mạnh và triển khai cho tất cả giáo viên xây dựng video hướng dẫn phụ huynh thực hiện việc giáo dục, chăm sóc và nhất là kỹ năng cho học sinh 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1. Trong đó, với đặc thù là trường học có 70% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, có những cháu nói tiếng phổ thông chưa tốt, giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh phát âm chuẩn tiếng Việt, khi lên lớp 1 các cháu không bị bỡ ngỡ trước môi trường mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết, năm học 2021-2022 là năm học rất đặc biệt do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khiến thời gian học trực tiếp tại trường rất hạn chế và luôn bị gián đoạn. Nhất là ở địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, thời gian học trực tiếp ở trường của học sinh mầm non trong năm học này là rất ngắn.

Để tạo điều kiện cho học sinh 5 tuổi bước vào học lớp một, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương đã kiểm soát được dịch COVID-19 cần tận dụng thời gian cho các học sinh mầm non đến trường học trực tiếp, đặc biệt quan tâm đến học sinh 5 tuổi. Sở cũng hướng dẫn các nhà trường, tận dụng thời gian nghỉ hè để tăng cường trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất cho các em chuẩn bị vào lớp 1, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng mà còn hỗ trợ các em tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

"Để hỗ trợ tối đa học sinh mầm non lên lớp 1, Sở cũng chỉ đạo hệ thống trường tiểu học phải linh hoạt trong bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp một trong năm học 2022-2023 nhằm bù đắp những phần thiếu hụt trong năm học 2021-2022 nhằm giúp đỡ các em bước vào năm học mới với tâm lý thoải mái và tự tin. Đối với các thủ tục như giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non để các cháu lên lớp 1, ngành Giáo dục sẽ có hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh cũng như thuận lợi cho phụ huynh đăng ký cho con vào lớp 1". ông Phạm Đăng Khoa cho biết thêm.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm