Đắk Lắk: Người say mê hát Ayray ở buôn Knia

Đắk Lắk: Người say mê hát Ayray ở buôn Knia
Sinh ra và lớn lên ở buôn Knia 4, ngay từ nhỏ, Amí Mớc đã được sống trong âm thanh lánh lót, rền vang của tiếng cồng, tiếng chiêng và những lời ca, điệu múa truyền thống trong các lễ hội của đồng bào Êđê. Amí Mớc kể: Nghe nhiều, xem nhiều nên những âm điệu ấy ngấm dần vào máu thịt của mình. Mỗi khi rảnh rỗi mình lại nhẩm lại những bài hát mà mình đã nghe”. Rồi Amí Mớc được các nghệ nhân trong làng dạy hát Aray. Biết hát Ayray từ năm 13 tuổi, Amí Mớc thuộc rất nhiều bài hát, lại hát hay nên nhanh chóng trở hạt nhân văn nghệ của buôn.

Đến nay, Amí Mớc là một trong hai nghệ nhân nữ ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) biết hát thuần thục Ayray. Bà đã từng cùng các nghệ nhân trong buôn đi biểu diễn Ayray ở nhiều nơi. Không chỉ hát các bài Ayray truyền thống, Amí Mớc còn biết thể hiện các bài Ayray đặt lời mới ca ngợi về Bác Hồ. Ông Y Wil Ađrơng, Bí thư Chi bộ buôn Knia 4 nhận xét: “Amí Mớc rất chịu khó sưu tầm các bài hát theo làn điệu Ayray. Trong những năm qua, Amí Mớc vẫn luôn hăng hái tham gia mọi hoạt động văn hóa văn nghệ của buôn và là gương mặt không thể thiếu trong mỗi dịp giao lưu văn hóa, văn nghệ ở địa phương”.
 
Amí Mớc (phải) đang say sưa hát một làn điệu Ayray.
Amí Mớc (phải) đang say sưa hát một làn điệu Ayray.

Ngoài hát Ayray, Amí Mớc còn biết đánh goong, đánh chiêng và thổi một số nhạc cụ như: đinh năm, đinh tút… Say mê văn hóa truyền thống, Amí Mớc luôn trăn trở làm thế nào để bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Bà tâm sự: “Lớp trẻ trong buôn bây giờ không mặn mà lắm với âm nhạc truyền thống của đồng bào mình. Chẳng còn mấy thanh niên trong buôn biết chơi các loại nhạc cụ truyền thống, biết hát các bài hát ru, hát Ayray… của người Êđê”.

Amí Mớc mong muốn chính quyền các cấp sẽ đứng ra tổ chức nhiều lớp truyền dạy văn hóa truyền thống cho lớp trẻ trong buôn làng. “Mình sẵn sàng chia sẻ hết những kiến thức mà mình có được về Ayray cũng như các làn điệu, các loại nhạc cụ khác của đồng bào mình cho thế hệ trẻ”, Amí Mớc chia sẻ.        
Theo baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm