Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc

Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc

UBND huyện Krông Pắc đã tổ chức khai mạc Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I, năm 2022 với chủ đề “Nâng tầm sầu riêng Krông Pắc” tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk vào tối ngày 1/9.

Theo Ban tổ chức, huyện Krông Pắc là một trong những vùng đất đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp trồng cây sầu riêng và thực tế cây sầu riêng được trồng tại Krông Pắc gần một trăm năm nay. Hàng chục năm qua, cùng với cây công nghiệp chủ lực là cà phê, nông dân huyện Krông Pắc đã không ngừng chuyển đổi giống cây trồng, tạo lập nhiều vùng trồng sầu riêng xen canh và chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc ảnh 1Du khách tham quan gian hàng tại Lễ hội Sầu riêng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội cho biết, sầu riêng Krông Pắc có hương vị đặc trưng, thơm ngon hơn so với nhiều vùng trồng sầu riêng trên cả nước. Vì vậy, trong những năm gần đây, sầu riêng Krông Pắc đã thu hút rất nhiều du khách, doanh nhân, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây trong và ngoài nước đến thưởng thức, thu mua và xuất khẩu.

Thời gian qua, với Nghị quyết của Đảng bộ huyện khóa XIV, về phát triển nông nghiệp bền vững, nông dân Krông Pắc đã sản xuất ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng cao như cà phê, lúa, ngô, hồ tiêu, sầu riêng, vải thiều, chanh dây, chuối,... được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận và đánh giá cao. Tháng 3/2022 Cục Sỡ hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm sầu riêng Krông Pắc. Đây là niềm vui, niềm tự hào đối với huyện và đây cũng là cơ hội để sản phẩm sầu riêng Krông Pắc đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, để phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả và nâng cao giá trị gia tăng của sầu riêng huyện Krông Pắc, cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái ngành trái cây; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc ảnh 2Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho các cá nhân có thành tích trong phát triển sầu riêng huyện Krông Pắc. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Điều này nhằm góp phần bảo vệ môi trường, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu... Đây là định hướng chiến lược phù hợp đề phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Đắk Lắk và của huyện Krông Pắc.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung giải quyết một số vấn đề căn bản, như: xây dựng thương hiệu; quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; hỗ trợ về vốn, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, hợp tác công - tư; phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I với chuỗi hoạt động như hội chợ trưng bày, triển lãm 170 gian hàng trái cây, nông sản đặc trưng, gian hàng thương mại của huyện Krông Pắc và một số địa phương lân cận.

Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc ảnh 3Tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc các dân tộc anh em. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Bên cạnh đó, còn có hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững; lễ hội đường phố; liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc huyện Krông Pắc; Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Krông Pắk; các hoạt động tham quan di tích lịch sử đồn điền CaDa, bình chọn "Vườn sầu riêng đẹp - thân thiện môi trường" và thưởng thức sầu riêng… Lễ hội diễn ra từ 1/9 đến 3/9.

Thống kê cho thấy, huyện Krông Pắc đã có gần 3.800 ha sầu riêng; trong đó, có 2.600 ha cho thu hoạch, năm 2022 với sản lượng khoảng gần 50.000 tấn, dự kiến thu về cho người nông dân khoảng 2.500 tỷ đồng.

Đắk Lắk: Nâng tầm sầu riêng huyện Krông Pắc ảnh 4Gian hàng trưng bày sản phẩm sầu riêng huyện Krông Pắc. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Krông Pắc là huyện trọng điểm sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk. Hơn 90% diện tích sầu riêng được trồng tại huyện Krông Pắc là giống Dona, nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Đến nay, đã có hơn 600 ha sầu riêng của huyện đạt tiêu chuẩn VietGAP trở lên; hơn 2.700 ha sầu riêng đã và chuẩn bị được cấp mã số vùng trồng.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm