Đắk Lắk hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19

Đắk Lắk hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk Lại Thị Loan cho biết, các cấp Hội đang tích cực vận động nông dân đoàn kết giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn do dịch COVID019, khôi phục sản xuất thích ứng với tình hình mới, tạo sức lan tỏa ngay từ nội bộ nông dân để tiếp tục làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, các cấp Hội Nông dân tiếp tục vận động hỗ trợ hộ gặp khó khăn do dịch COVID-19; thống kê số lượng, nhu cầu của người dân Đắk Lắk làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã về lại địa phương để phối hợp đề xuất giải pháp cụ thể về đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Ngoài ra, Tỉnh Hội sẽ thành lập Chợ nông sản Đắk Lắk online để kết nối, quảng bá giới thiệu nông sản đặc trưng và hỗ trợ nông dân tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử sau khi chủ trương được phê duyệt.

Đắk Lắk hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 ảnh 1Đoàn công tác của Hội nông dân tỉnh Đắk Lắk trao hỗ trợ cho hỗ trợ hội viên nông dân trồng bí gặp khó khăn tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar. Ảnh: daklak.gov.vn

Theo bà Lại Thị Loan, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách, kế hoạch hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch và thích ứng với tình hình mới. Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân ổn định và phát triển sản xuất, cấp ủy, chính quyền cấp huyện cần có kế hoạch, hoạt động cụ thể trong việc quan tâm, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân và giải quyết việc làm cho người lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam đã trở về. Ngoài ra, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã, tổ hợp tác phục hồi sản xuất, kinh doanh; có chính sách, nguồn lực ưu tiên cho các hợp tác xã xây dựng nhà máy chế biến sâu về nông sản.

Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk hiện có 190.726 hội viên ở 15 huyện, thị, thành phố. Từ đầu năm 2021 đến nay, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh trên gia súc, dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp; giá vật tư nông nghiệp tăng cao, đầu ra cho nông sản gặp khó và giá ở mức thấp.

Trong bối cảnh ấy, các cấp Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk đã vận động, hỗ trợ 495 triệu đồng, 49 tấn gạo, 26 tấn thực phẩm và 1.760 hộp khẩu trang y tế cho người dân vùng dịch, khu phong tỏa, khu cách ly và hộ gặp khó khăn về thu nhập do ảnh hưởng của dịch; phân công cán bộ, hội viên giúp đỡ thu hoạch nông sản, hỗ trợ thức ăn gia súc cho những hộ đi điều trị, cách ly hoặc trong khu phong tỏa. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk đã liên kết hỗ trợ tiêu thụ 2.266 tấn nông sản các loại cho nông dân.

Để hỗ trợ hội viên, nông dân vượt qua khó khăn do dịch, các cấp Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng, phát triển các hình thức kinh tế tập thể phù hợp với địa bàn, cụm dân cư và nhân rộng mô hình có hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, 450 kg giống, 96 tấn phân bón… để động viên, giúp đỡ 1.220 hội viên nông dân nghèo. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân hơn 393 tỷ đồng cho 11.093 lượt hộ vay vốn.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm