Đắk Lắk: Hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn do mưa lũ

Đoàn công tác trao số tiền 50 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn tại huyện Krông Bông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Đoàn công tác trao số tiền 50 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn tại huyện Krông Bông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Chiều 2/12, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thăm, hỗ trợ kinh phí đến các hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn trong đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Krông Bông.

Đắk Lắk: Hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn do mưa lũ ảnh 1Đoàn công tác trao số tiền 50 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn tại huyện Krông Bông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo báo cáo của huyện Krông Bông, mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho 3 nhà dân bị sập, 4 nhà hư hỏng nặng do sạt lở đất. Ngoài ra, 30 nhà khác có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất (tại 5 điểm sạt lở), trong đó 1 nhà có nguy cơ sập. Toàn huyện đã tổ chức sơ tán 218 hộ dân để đảm bảo an toàn.

Đến chiều 2/12, còn 4 điểm đường giao thông bị ngập làm 379 hộ dân đang bị chia cắt, tập trung chủ yếu ở các xã Ea Trul và Yang Reh.

Tại huyện Krông Bông, Đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên các gia đình có nhà bị sập, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình có nhà sập hoàn toàn là 50 triệu đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường yêu cầu chính quyền địa phương huyện Krông Bông, các lực lượng chức năng, các hội đoàn thể trước mắt phải chăm lo, đảm bảo đời sống cho người dân, đặc biệt là những hộ dân nhà sập hoàn toàn; nhanh chóng bố trí địa điểm, huy động các lực lượng đóng góp ngày công, vật liệu để xây lại nhà cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk lưu ý chính quyền địa phương tổ chức khảo sát các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt tại khu vực gần sườn núi, những khu vực có nguy cơ sạt lở cao phải cảnh báo để người dân chủ động đề phòng; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết để tổ chức di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản người dân trước diễn biến bất thường của thiên tai.

Đắk Lắk: Hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn do mưa lũ ảnh 2Đoàn công tác kiểm tra tình hình mưa lũ tại huyện Krông Bông. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, đến chiều 2/12, mưa lũ đã làm gần 300 nhà dân tại hai huyện Ea Kar, M’Đrắk bị ngập lụt, hiện nước lũ đã rút.

Tại huyện Krông Pắc, ngập lụt xảy ra ở các xã Ea Kuăng, Ea Kly, Vụ Bổn, Ea Kly, Ea Uy và Ea Yiêng. Huyện đã tổ chức di dời 30 hộ có nhà bị ngập sâu 40-50cm tới ở tạm tại hội trường thôn, nhà dân khu vực cao. Chiều 2/12, nước chưa rút, có một số vùng đang lên chậm. Toàn huyện Krông Pắc có 13 thôn, buôn bị cô lập do đường giao thông liên thôn bị ngập, sạt lở.

Tại huyện Cư Kuin, ngập lụt xảy ra trên địa bàn 3 xã gồm: Hòa Hiệp, Ea Bhôk và Ea Hu; có 4 thôn, buôn đang bị cô lập do đường giao thông bị ngập sâu.

Tại huyện Krông Ana, nước sông Krông Ana đang lên gây ngập lụt tại 2 xã Dur Kmăl và Bình Hòa; có 60 nhà dân bị ngập lụt đã được sơ tán để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm ngập úng hơn gần 1.000 ha hoa màu, nhiều công trình thủy lợi, giao thông hư hỏng nặng.

Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nêu rõ quan điểm chỉ đạo chung là các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra do thiên tai. Những khu vực bị chia cách, cô lập, chính quyền địa phương đảm bảo nhu yếu phẩm, an toàn cho người dân. Những điểm nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, cơ quan chức năng phải có cảnh báo cho người dân, trong tình huống nguy hiểm phải kiên quyết di dời người dân, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; tập trung nguồn lực khắc phục những tuyến đường đang bị hư hỏng do mưa lũ, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm