Đắk Lắk giám sát các khu vực có bệnh truyền nhiễm

Đắk Lắk giám sát các khu vực có bệnh truyền nhiễm

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk (CDC), hiện trên địa bàn, một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng... đang có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương và ngành Y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh truyền nhiễm.

Từ đầu năm đến ngày 6/6, toàn tỉnh ghi nhận 375 ca mắc sốt xuất huyết với 20 ổ bệnh (tăng 69% so với cùng kỳ năm 2021), tập trung chủ yếu ở các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Pắc, cư M’gar; 191 ca bệnh tay chân miệng (chủ yếu ở thành phố Buôn Ma Thuột) và 3 ca mắc sốt rét.

Ông Hoàng Hải Phúc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên địa bàn với số ca tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, 6 tháng cuối năm chính là thời điểm mưa nhiều, dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát ở nhiều địa phương. Tại Đắk Lắk, chu kỳ 3 năm dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát mạnh. Năm 2016 có 13.234 ca mắc (2 trường hợp tử vong), năm 2019 có 23.017 ca mắc (4 trường hợp tử vong). Đến năm 2022, dự báo dịch sẽ diễn biến khó lường và theo xu hướng tăng vào 6 tháng cuối năm.

Theo ông Hoàng Hải Phúc, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm khoanh vùng, xử lý các ổ bệnh. Tuyến y tế cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ hóa chất phun diệt muỗi nhằm nhanh chóng xử lý các ổ bệnh và tăng cường phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Trước diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo ngành Y tế, chính quyền các địa phương triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ bệnh sốt xuất huyết tại địa phương; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ bệnh; đồng thời, xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết. Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy; đảm bảo tất cả hộ gia đình tại vùng có bệnh và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát.

Đối với bệnh tay chân miệng, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng, chống bệnh và các dịch bệnh khác trong trường học; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị, xử lý ổ bệnh kịp thời.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm