Đắk Lắk: Đổi mới để hướng tới hệ sinh thái khởi nghiệp cấp cao

Đắk Lắk: Đổi mới để hướng tới hệ sinh thái khởi nghiệp cấp cao
Các đại biểu thực hiện nhấn nút ra mắt không gian làm việc chung về khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Các đại biểu thực hiện nhấn nút ra mắt không gian làm việc chung về khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn đã có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công và giới trẻ rất tâm huyết với vấn đề khởi nghiệp. Tuy nhiên, các mô hình này hiện chỉ mang tính chất đơn lẻ, thiếu không gian kết nối tri thức đổi mới sáng tạo và chưa có những vườn ươm hiệu quả để phát triển ý tưởng khởi sự kinh doanh. Trước thực tế trên, tháng 4/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đồng thời, trong tháng 8 này, tỉnh ra mắt Không gian làm việc chung về khởi nghiệp và phát động Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh năm 2018. Không gian làm việc chung về khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk đặt tại tầng 2, tòa nhà Viettel Đắk Lắk, số 48 đường Lý Tự Trọng, thành phố Buôn Ma Thuột. Địa điểm này hoạt động với tính chất miễn phí, là nơi tổ chức các sự kiện, hội thảo về khởi nghiệp, trao đổi các ý tưởng về khởi nghiệp, tư vấn khởi nghiệp và triển lãm, trưng bày sản phẩm khởi nghiệp. Địa điểm này được kỳ vọng sẽ là điểm đến kết nối những tổ chức, cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp và là điểm xuất phát thành lập doanh nghiệp của các ý tưởng, đề án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.
Một góc không gian làm việc chung về khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Một góc không gian làm việc chung về khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2018 có tổng giá trị giải thưởng lên đến 225 triệu đồng cùng nhiều cơ hội kết nối đầu tư, dành cho các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập trong tỉnh có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Bạn Bùi Quang Bình, một bạn trẻ ở thành phố Buôn Ma Thuột từng thất bại khi khởi nghiệp, chia sẻ: Giới trẻ Đắk Lắk rất may mắn khi lãnh đạo tỉnh quan tâm và cho ra đời một không gian khởi nghiệp miễn phí, nhiều kênh hỗ trợ về vốn. Cùng đó, giải thưởng của cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh rất cao, giải nhất 100 triệu đồng ngang bằng với giải thưởng các cuộc thi về khởi nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, lớn hơn giải thưởng các cuộc thi về khởi nghiệp ở thành phố Đà Nẵng.
Đoàn viên thanh niên thảo luận, nghiên cứu tại không gian làm việc chung về khởi nghiệp. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Đoàn viên thanh niên thảo luận, nghiên cứu tại không gian làm việc chung về khởi nghiệp. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
Hiện tỉnh Đắk Lắk đã có các cơ chế về vốn, đất đai, giảm thủ tục hành chính, tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh. Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường truyền thông về khởi nghiệp, có kế hoạch vận hành hiệu quả trang mạng xã hội và Cổng thông tin về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cấp tỉnh. Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hải Ninh, thời gian tới tỉnh Đắk Lắk đặc biệt chú trọng tuyên truyền và tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ ở các sở, hội đoàn thể để hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đặc biệt, giai đoạn 2018 – 2020, tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 50 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh; hoàn thiện cơ chế, chính sách khởi nghiệp và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lên cấp độ cao hơn.
Hoài Thu

Có thể bạn quan tâm