Đắk Lắk: Chung sức đồng lòng tạo sức mạnh tổng hợp chống dịch COVID-19

Sinh viên tình nguyện thể hiện quyết tâm trước khi lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát
Sinh viên tình nguyện thể hiện quyết tâm trước khi lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Cùng với cả nước, tỉnh Đắk Lắk đang bước vào thời điểm “căng mình” chống dịch COVID-19 trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4. Nhân dân 49 dân tộc anh em trên địa bàn đã và đang chung sức đồng lòng, mỗi người một ý thức trách nhiệm, thực hiện hành động nhỏ mang lại ý nghĩa lớn để cùng lực lượng tuyến đầu tạo nên sức mạnh tổng hợp đẩy lùi dịch COVID-19.

Đắk Lắk: Chung sức đồng lòng tạo sức mạnh tổng hợp chống dịch COVID-19 ảnh 1Sinh viên tình nguyện thể hiện quyết tâm trước khi lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Hậu phương của tâm dịch

Những ngày qua, tại trụ sở Tỉnh Đoàn Đắk Lắk (66 Nguyễn Tất Thành, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột) – nơi tập kết nông sản do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh là đầu mối vận động, luôn nhộn nhịp bởi những chuyến hàng từ các địa phương chở lên, những chuyến xe chở hàng đi chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số địa phương khác. Người phân loại, người lựa bỏ hàng hư, người đóng bao, khuân vác... mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhằm kịp thời đưa thực phẩm tới những địa chỉ đang cần.

Theo bà H’Kim Hoa Byă, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, ngay khi Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và được sự đồng ý của Tỉnh ủy Đắk Lắk, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ nông sản cho vùng dịch, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Từ ngày 8/7 đến nay, Mặt trận tỉnh cùng các cơ quan, tổ chức đã huy động, hỗ trợ 265 tấn nông sản, nhu yếu phẩm cho Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa.

Bà H’Kim Hoa Byă nhấn mạnh, qua việc vận động cho thấy, nhân dân Đắk Lắk có ý thức trách nhiệm với cộng đồng rất lớn. Cá nhân bà H’Kim Hoa Byă cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi người dân trên địa bàn có sự đồng cảm, san sẻ yêu thương với bà con vùng đang bị khó khăn do dịch. Với phương châm “Của cho không bằng cách cho”, chính vì vậy, Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tôn giáo đã chọn lựa kỹ các mặt hàng, đóng gói thông thoáng trước khi gửi và đảm bảo quy định về phòng, chống dịch trong quá trình thực hiện, vận chuyển. Thời gian tới, tùy tình hình thực tế và diễn biến dịch tại tỉnh Đắk Lắk cũng như ở các địa phương khác, Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tổ chức những đợt hỗ trợ nông sản cho tỉnh, thành bạn.

Đắk Lắk: Chung sức đồng lòng tạo sức mạnh tổng hợp chống dịch COVID-19 ảnh 2 Đắk Lắk hỗ trợ hàng trăm tấn nông sản cho các tỉnh phía Nam trong đợt dịch lần thứ 4. Ảnh : Hoài Thu - TTXVN

Theo Đại đức Thích Trí Minh, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, Giáo hội đã kêu gọi, vận động được gần 100 tấn nông sản và chuyển đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk để hỗ trợ công nhân lao động, hộ dân nghèo ở các khu phong tỏa tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian tới, Giáo hội Phật giáo tỉnh tiếp tục kêu gọi các tăng ni, phật tử chung tay phòng, chống dịch, có thêm nhiều hành động nhân ái chia sẻ với nhân dân vùng dịch.

Ngoài kênh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, một nhóm khác có tên gọi “Rau 47 yêu thương” đã tích cực kêu gọi, vận động, hỗ trợ nông sản cho vùng dịch. Nhóm đã vận động, gửi đến thành phố Đà Nẵng 21 tấn rau, củ, quả khi đợt dịch bùng phát và lan rộng ở địa phương này trong tháng 7/2020; hỗ trợ 120 tấn cho Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Phú Yên trong đợt dịch thứ 4 này.

Chị Nguyễn Thị Thái Thanh, Trưởng nhóm "Rau 47 yêu thương" chia sẻ, bản thân chị đã được học và đọc nhiều sách, báo về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng ở giai đoạn này, khi vận động ủng hộ nông sản hỗ trợ vùng dịch, chị Thanh thêm thấm thía và cảm động bởi tinh thần ấy. Sau khi nhóm tổ chức vận động, có nhiều người chở hàng đến ủng hộ rồi về hoặc đến phụ nhóm phân loại, đóng gói, khuân vác nông sản; có bà mẹ muối hũ mắm cà mang đến góp, người góp quả bầu, người góp chục trứng. Theo đó, trong khoảng 10 ngày, nhóm đã vận động được 120 tấn nông sản hỗ trợ vùng dịch.

Những chuyến xe lăn bánh nối dài chở rau, củ, quả cũng là chở nghĩa tình của nhân dân Đắk Lắk gửi đến người dân các khu phong tỏa, khu cách ly ở tỉnh, thành bạn. Đó không chỉ là sự sẻ chia mà còn là “món quà” vô giá, là nguồn động viên tinh thần và tiếp sức cho các tỉnh, thành vững niềm tin, quyết thắng đại dịch.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Tại Đắk Lắk, thời gian qua, cùng chung sức đồng lòng với lực lượng tuyến đầu chống dịch còn có những câu chuyện ý nghĩa và cảm động khác về tình đoàn kết, về ý thức trách nhiệm, những nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng.

Đó là câu chuyện về em Bùi Thị Linh, sinh năm 2009, ở xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo đã đập heo đất, lấy số tiền tiết kiệm 1.045.000 đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19. Điều đáng nói là gia đình em Linh không khá giả, bố thường xuyên đi làm xa để lo cho vợ và 4 đứa con. Số tiền tiết kiệm được là nhờ những lần Linh đi lượm cà phê, hồ tiêu còn sót lại trên cây hoặc vương dưới đất sau khi thu hoạch.

Đó là câu chuyện về một người giao hàng dương tính với SARS-CoV-2, khi có kết quả đã đăng lên mạng xã hội thông báo để “ai tiếp xúc với T. từ ngày 10/7 hoặc trước đó đến nay, thì tự ý khai báo giùm T. vì T. di chuyển nhiều nên có khi khai sai sót”. Hành động của anh lập tức được cộng đồng mạng xã hội và người dân tỉnh Đắk Lắk khen ngợi vì có ý thức, trách nhiệm tốt với cộng đồng.

Trong cuộc chiến chống dịch, tại Đắk Lắk còn có những chủ nhà trọ miễn phí tiền thuê cho sinh viên và người lao động nghèo, những “địa chỉ đỏ” phát lương thực cho người yếu thế để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Mới đây, một cửa hàng thanh lý đồ cũ do anh Nguyễn Xuân Nam (thành phố Buôn Ma Thuột) làm chủ, đăng tải trên mạng xã hội về việc cho các chốt kiểm dịch hoặc chốt phong tỏa, khu cách ly mượn miễn phí quạt điều hòa, bàn ghế, giường, dù, nồi, bếp gas,… Cửa hàng chở qua tận nơi, xong việc thì đến chở về. Sau khi đăng tải, nhiều đơn vị đã liên hệ với cửa hàng để mượn. Ngoài ra, có những chốt thiếu rạp, cửa hàng còn đi mượn giúp.

Đắk Lắk: Chung sức đồng lòng tạo sức mạnh tổng hợp chống dịch COVID-19 ảnh 3Khu vực phong tỏa theo Chỉ thị 16 tại xã Ea BHốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk sau khi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Chung sức đồng lòng chống dịch, ở Đắk Lắk còn là hình ảnh của các đoàn viên, thanh niên và lực lượng chức năng không quản mỏi mệt, nỗ lực kiểm soát dịch ở các chốt chặn; trong đó, có chốt hiện kiểm soát mỗi ngày hàng ngàn người từ các tỉnh, thành phía Nam về. Đó còn là bức thư của một học sinh lớp 12 ở huyện M’Đrắk xin tình nguyện góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch. Hay như những người lao động từ các tỉnh, thành phía Nam về tỉnh đã chủ động cách ly nên khi bị dương tính với SARS-CoV-2, số người tiếp xúc rất ít, ngành Y tế bớt khó khăn hơn trong việc truy vết. Đó hình ảnh già làng Y Yơh Kbuôr (81 tuổi, buôn Kmrơng Prong A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột) đi từng ngõ, vận động từng nhà tuân thủ quy định về phòng, chống dịch và tích cực đóng góp cho Quỹ phòng, chống COVID-19.


Một tấm gương điển hình khác trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở Đắk Lắk là anh Nguyễn Tài Nam (sinh năm 1990, trú xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột). Nam bị u sợi thần kinh đã hơn 20 năm nay, phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Hiện nay, Nam bị khiếm thính, chân đi không vững, chỉ lấy tay này đỡ tay kia viết từng chữ trên điện thoại. Ấy thế mà, Nam với vai trò là trưởng nhóm đã cùng Nhóm thiện nguyện Ea Kao vòng tay yêu thương phối hợp trao hàng ngàn suất quà cho người dân gặp khó khăn do dịch, tặng khẩu trang và nước sát khuẩn cho ngành y tế; hỗ trợ người dân miền Trung bị thiên tai, bão lũ. Những ngày này, Nam đã vận động tài trợ được nhiều tấn gạo hỗ trợ vùng dịch, điều phối và huy động hàng trăm tình nguyện viên cắt rau, nhổ củ ở các vườn và làm sạch, phân loại, đóng gói, chuyển hàng.

Ngày 21/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị có thư gửi lời cảm ơn và lời tri ân đến nhân dân các dân tộc trong tỉnh và lực lượng tuyến đầu, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đã đồng hành, sẻ chia, nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp chống dịch. Ông Phạm Ngọc Nghị kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang của tỉnh luôn đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, phải chủ động phòng ngừa lây nghiễm dịch bệnh; nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Mỗi người dân đồng lòng, chung sức vì sức khỏe của mình và của cộng đồng, nỗ lực cao nhất cùng chính quyền các cấp quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Cuộc chiến chống dịch trong những ngày sắp tới dự đoán còn cam go và quyết liệt khi số ca mắc mới tại Đắk Lắk đang tăng và diễn biến phức tạp; số ca mắc mới ở nhiều tỉnh, thành chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi số lượng vaccine chưa đủ để tiêm phòng toàn dân thì ý thức người dân là quan trọng nhất, góp phần quyết định vào thành công của cuộc chiến chống dịch. Mỗi người dân với ý thức trách nhiệm tốt, cùng đoàn kết nỗ lực chống dịch sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp chiến thắng đại dịch COVID-19.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm