Xây dựng Đảng:

Đắk Lắk chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, người có đạo

Đắk Lắk chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, người có đạo
Hội trường xã Ea Tul được xây dựng khang trang phục vụ sinh hoạt của đồng bào các DTTS địa phương. Nguồn ảnh: qdnd.vn
Hội trường xã Ea Tul được xây dựng khang trang phục vụ sinh hoạt của đồng bào các DTTS địa phương. Nguồn ảnh: qdnd.vn

Cấp ủy các cấp ở các tỉnh Tây Nguyên đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp tích cực trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên mới. Đồng thời, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, phân loại đảng viên hàng năm, nhất là các chi bộ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng Công giáo, chi bộ ít đảng viên.

Ở một số vùng có đông đồng bào di cư đến ngoài kế hoạch, vùng đồng bào Công giáo tập trung, các huyện ủy ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng…đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, trọng tâm là thực hiện các biện pháp để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, giao đảng ủy xã, chi bộ thành lập tổ công tác trực tiếp đi xác minh hồ sơ, tích cực cử quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách. Nhờ vậy, nhiều chi bộ, thôn, buôn, bon, làng ở các vùng Công giáo toàn tòng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trước đây chưa có đảng viên nay đã có đảng viên là người tại chỗ.

Tại thôn Xuân Sơn, vùng Công giáo toàn tòng thuộc địa bàn vùng sâu của xã Đức Minh, huyện Đắk Min (Đắk Nông), có 100% đảng viên của chi bộ là cán bộ xã tăng cường. Từ năm 2015 đến nay, với sự quyết tâm cao, chi bộ tập trung chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn các chức danh trong hệ thống chính trị của thôn và đã bồi dưỡng, kết nạp mới 2 đảng viên là người có đạo tại chỗ.

Với những nỗ lực, cống hiến cho hoạt động phong trào Đoàn, chị Lang Thị Hương (sinh năm 1993) dân tộc Tày, xã vùng sâu Nam Xuân, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã được kết nạp vào đảng từ năm 2016. Đảng viên trẻ Lang Thị Hương cho biết, là đảng viên trẻ, người địa phương, chị luôn cố gắng phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, đoàn viên thanh niên và nhân dân. Với chị Lang Thị Hương, vào Đảng không chỉ là ước mơ mà nó đã trở thành một lẽ sống, sống tốt, gương mẫu và có ích cho mọi người…

Chi bộ buôn M’ắk thuộc địa bàn vùng sâu của xã Cư M’ta, huyện M’Đắk (Đắk Lắk) trước đây chưa có đảng viên là người tại chỗ. Qua các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, phấn đấu rèn luyện, chi bộ đã kết nạp  mới 3 đảng viên người dân tộc thiểu số tại chỗ. Nhờ vậy, đã góp phần lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn đạt hiệu quả hơn.

Xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) có gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, theo đạo Công giáo và Tin lành. Khi thành lập, xã chỉ có 1 chi bộ, 4/4 thôn chưa có đảng viên. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên người dân tộc thiểu số tại chỗ, người có đạo nên từ năm 2008 đến nay, xã đã thành lập được đảng bộ, với 72 đảng viên, 100% thôn có chi bộ đảng, đảng viên ở các thôn chủ yếu là người dân tộc thiểu số tại chỗ và người có đạo.

Cũng theo Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, nhờ chú trọng phát triển đảng viên mới, hiện nay, hầu hết các thôn, buôn, bon, làng của các tỉnh Tây Nguyên đều có chi bộ và đảng viên là người tại chỗ.
Quang Huy 

Có thể bạn quan tâm