Đắk Lắk cảnh báo tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn nấm và thịt cóc

Thịt cóc có nguy cơ gây ngộ độc cao. Nguồn: suckhoedoisong.vn
Thịt cóc có nguy cơ gây ngộ độc cao. Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc do ăn thịt cóc hay nấm độc diễn ra phức tạp tại tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, tại các vùng sâu, vùng xa người dân vẫn sử dụng các loài nấm không rõ chủng loại và thịt cóc để làm thực phẩm, gây ra nhiều vụ ngộ độc, thậm chí có nguy cơ tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Cụ thể, ngày 12/6/2021, một gia đình gồm 6 người tại xã Ea Hiao (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) nấu cháo ngô trộn với nấm rừng. Sau khi ăn xong, cả 6 người đều có triệu chứng bị ngộ độc thực phẩm, mệt mỏi, buồn nôn, trong đó 2 người phải nhập viện.

Theo bà Lê Thị Châu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc trên có thể do độc tố trong nấm rừng. Thông thường vào đầu mùa mưa các loại nấm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sinh sôi nhiều, người dân không phân biệt được nấm lành với nấm độc. Có những loại nấm, sâu bọ ăn được nhưng vẫn có thể gây độc cho người. Hầu hết nấm độc gây chết người có tác dụng chậm, từ 12 đến 24 giờ sau khi ăn mới xuất hiện triệu chứng đầu tiên, gây khó khăn trong cứu chữa; triệu chứng ngộ độc càng xuất hiện muộn thì càng khó điều trị và nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy, để hạn các vụ ngộ độc và tử vong do ăn nấm, bà Lê Thị Châu khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm có màu sắc sặc sỡ hoặc ngay cả nấm màu trắng; đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc. Nấm tươi ăn được cũng nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát thì vẫn có thể gây ngộ độc.

Đắk Lắk cảnh báo tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn nấm và thịt cóc ảnh 1Thịt cóc có nguy cơ gây ngộ độc cao. Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bên cạnh ngộ độc nấm, tình trạng ngộ độc do ăn thịt cóc cũng xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Chiều 10/6, anh Y’Tuông Ksor (26 tuổi, trú ở buôn Dhung, xã Ea Mdroh) bắt cóc về làm thịt và ăn cùng với hai con là Y’Hai Niê Hra (6 tuổi) và H’Bom Niê Hra (3 tuổi). Ngay sau đó, cả 3 cha con có dấu hiệu bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đắk Lắk, những năm trước đây, trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận các vụ ngộ độc thịt cóc và có một số trường hợp tử vong do ngộ độc nặng. Vì vậy, người dân không nên ăn thịt cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Đặc biệt, phụ huynh không nên cho con ăn thịt cóc với mong muốn chữa bệnh còi xương hay chán ăn mà thay vào đó là dùng các loại thực phẩm khác để đảm bảo tính an toàn.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm