Đắk Lắk: Ấm lòng người dân nghèo vùng biên

Đắk Lắk: Ấm lòng người dân nghèo vùng biên
Ia Lốp và Ia R’vê (huyện Ea Súp) là hai xã biên giới đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đất đai, khí hậu khắc nghiệt, đời sống đại đa số người dân lại phụ thuộc chủ yếu nghề làm nông nên gặp nhiều vất vả, thiếu thốn. Ngay khi có chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 đã phối hợp cùng chính quyền địa phương trực tiếp xuống các thôn, buôn tổ chức bình xét, xác định các hộ đủ tiêu chuẩn tặng nhà. Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở đã phân công cụ thể cho từng thành viên thực hiện theo đúng kế hoạch, bàn bạc với từng hộ dân, thống nhất dự toán 70 triệu đồng/căn nhà cấp 4, có diện tích khoảng 35 m2, gồm 3 gian, nền lát gạch hoa, mái lợp tôn lạnh. Nếu hộ gia đình có điều kiện phụ thêm sẽ thống nhất thiết kế, diện tích xây dựng tăng theo mức đóng góp. Chất lượng công trình phải bảo đảm theo quy định, với mức hỗ trợ trên các căn nhà đạt 3 tiêu chí: cứng nền, cứng tường và cứng mái.
 
Đại tá Trịnh Văn Tâm, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 trao quyết định tặng nhà cho các hộ dân.
Đại tá Trịnh Văn Tâm, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 trao quyết định tặng nhà cho các hộ dân.

Là một trong 14 hộ dân ở xã Ia Lốp được hỗ trợ xây nhà, ông Lưu Huỳnh Anh (65 tuổi) vui mừng cầm quyết định trao nhà trên tay, nhưng vẫn như không tin đó là sự thật. Ngày khởi công xây dựng nhà , ông Anh bị gãy chân, phải về quê hương Bến Tre để điều trị, đến nay đôi chân vẫn còn khập khiễng. Vợ ông cũng ốm đau thường xuyên, nên mọi việc từ lựa chọn vật liệu đến xây dựng, lợp mái, làm cửa… đều nhờ cả vào bộ đội. Ông tâm sự: “Hai vợ chồng tôi lớn tuổi rồi, lại thường xuyên ốm đau, nên chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngôi nhà mới khang trang như thế này. Được các chú bộ đội quan tâm, mùa mưa năm nay, chúng tôi không còn phải lo bị dột ướt như trước nữa”.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình anh Lương Văn Thủy (xã Ia Lốp), người dân nơi đây không khỏi xót xa. Vợ chồng anh cưới nhau đã lâu năm, nhưng bị bệnh nặng nên kiếm được bao nhiêu tiền đều phải dồn hết vào việc chữa trị, đến giờ vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Nâng niu giấy quyết định trao nhà trên tay, anh Thủy bộc bạch: “Chúng tôi vẫn không tin được căn nhà rộng rãi, thoáng mát, còn thơm mùi sơn mới này lại là của mình. Từ khi có tin vui này, vợ tôi vui vẻ, phấn khởi hơn nên bệnh tình cũng thuyên giảm. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng sẽ yên tâm hơn, nhất là khi ngồi học bài vào những ngày mưa gió”.

Từ ngày ông Phạm Văn Dương (xã Ia R’vê) bị tai biến mạch máu não, cuộc sống gia đình vốn vất vả lại càng trở nên khó khăn hơn. Nhà ít đất nông nghiệp, lại cằn cỗi nên vợ con ông phải làm thuê đủ nghề để trang trải chi phí hằng ngày. “Từ ngày tôi bị bệnh, tiền thuốc thang, điều trị tốn kém lắm, tất cả phải trông chờ vào vợ con. Nhà cửa lại xập xệ nên mỗi lần mưa to, gió lớn tôi lo lắm nhưng không giúp gì cho gia đình được. Nay được các chú bộ đội quan tâm, chúng tôi mới có ngôi nhà mới chắc chắn, rộng rãi như thế này” – ông Dương xúc động khi nhận chìa khóa căn nhà tình nghĩa. Ngoài gia đình ông Dương, 22 hộ gia đình khác, sinh sống tại xã Ia R’vê cũng vui mừng, hạnh phúc không kém khi được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ xây dựng nhà ở. “Chúng tôi sẽ cố gắng làm lụng phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học, trưởng thành để không phụ lòng các chú bộ đội đã quan tâm, giúp đỡ” – lời sẻ chia của bà Triệu Mùi Triêu (xã Ia R’vê) cũng là tâm sự chung của các hộ gia đình như một lời cảm ơn gửi đến các chiến sĩ.

Trong quá trình triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp đã hỗ trợ trên 400 ngày công đổ đất, san nền, để giúp các hộ làm nhà. Đây không chỉ là dịp gắn kết tình cảm quân dân, tương thân, tương ái, mà còn góp phần giao lưu, đoàn kết giữa các lực lượng đóng quân trên địa bàn huyện Ea Súp, cùng hỗ trợ nhau làm tốt công tác dân vận. 

Đại tá Trịnh Văn Tâm, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 chia sẻ: “Bằng tình cảm và sự giúp đỡ chân thành, chúng tôi luôn mong muốn bà con  ở vùng quê nghèo 2 xã Ia Lốp và Ia R’vê sẽ sớm “an cư, lạc nghiệp”, qua đó, tạo được niềm vui, giúp bà con ổn định cuộc sống, tích cực phát triển sản xuất, đồng thời cùng nhau giữ vững an ninh biên giới, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”. 

Báo Đắk Lắk điện tử

Có thể bạn quan tâm