Đại dịch COVID-19 có thể trở thành bệnh theo mùa từ năm 2022

Đại dịch COVID-19 có thể trở thành bệnh theo mùa từ năm 2022

Đại dịch COVID-19 hiện nay sẽ trở thành bệnh theo mùa, bắt đầu từ năm 2022. Đây là nhận định được Chủ tịch Viện Khoa học Nga, ông Alexander Sergeyev, đưa ra ngày 3/1.

Đại dịch COVID-19 có thể trở thành bệnh theo mùa từ năm 2022 ảnh 1 Nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo ông Sergeyev, đại dịch COVID-19 sẽ trở thành dịch bệnh theo mùa, giống như bệnh cúm. Ông cho rằng tình hình hiện nay có vẻ giống như những năm 1960, khi dịch cúm Hong Kong gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng, với nhiều người mắc bệnh nặng. Tuy nhiên, vaccine và thuốc điều trị đã "xuất hiện" đúng lúc và người dân thế giới đã chung sống với bệnh cúm trong 60 năm nay. Người đứng đầu Viện Khoa học Nga cho rằng những gì đang xảy ra với COVID-19 hiện nay có vẻ tương đồng với dịch cúm Hong Kong trong một số khía cạnh, như dịch bệnh nghiêm trọng, nỗi sợ hãi, việc phát triển và bào chế vaccine, thuốc điều trị. Ông cho rằng nếu có phác đồ điều trị tốt, đáng tin cậy, dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm 2022.

Đề cập đến tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 tại Nga tương đối cao, ông Sergeyev cho biết nguyên nhân là do tỷ lệ người dân tiêm chủng thấp và hầu hết những người tử vong đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm