Đặc sản gà đen của người Mông

Đặc sản gà đen của người Mông
Gà đen là giống gà quý hiếm của đồng bào dân tộc Mông vùng Tây Bắc, do đặc thù sống ở vùng núi cao, nên giống gà này bay, nhảy không kém gà rừng, gà nở ra mới một ngày tuổi đã tập bay, nhảy để tìm kiếm thức ăn ở nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Gà đen có đặc điểm chân 5 móng, thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt chắc và rất thơm ngon vào bậc nhất trong các giống gà ở nước ta hiện nay.

Đặc sản gà đen của người Mông ảnh 1
Nét độc đáo của văn hóa ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng để thu hút khách đến với Tây Bắc.
Theo các nhà khoa học, gà đen cung cấp lượng axit glutamic cao tới 3,87% nên thịt gà có vị ngọt đậm, lượng sắt thấp nên không tanh như gà ác. Về mặt dinh dưỡng, gà đen có giá trị gấp nhiều lần so với gà ác, vì thế ngoài sử dụng làm thực phẩm bà con dân tộc Mông còn nấu cao để bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh suy nhược. Mật gà đen dùng để chữa bệnh cho trẻ em, xương nấu cao chữa bệnh run tay, run chân…

Gà đen của đồng bào Mông đem nấu canh gừng hoặc hầm cùng ba ba, hầm nấm linh chi, tiềm sâm quý để làm những vị thuốc và tăng cường sinh lực.

Là giống quý nên gà đen dân tộc Mông thường được người miền xuôi tìm mua, trở thành món đặc sản trong thực đơn ở những nhà hàng và được coi là "món ăn của vua chúa". Gà đen có thể chế biến ra nhiều món ngon như: rán, xào, hấp, luộc song món đỉnh nhất là gà đen nướng mật ong. Loại mật ong để nướng gà đen không phải là mật ong nuôi nhà ăn đường mà là mật ong rừng được chính bà con dân tộc bắt đem về, mật ong rừng ngọt dịu và thơm mùi thơm rừng núi rất đặc biệt. Tẩm mật ong vào thịt gà nghe có vẻ cách làm dễ nhưng đây là khâu cực kỳ công phu và yêu cầu kinh nghiệm cũng như tính tỉ mỉ cùa người tẩm, nếu cho mật ong ít thì món ăn sẽ không có vị đậm đà thơm lừng của mật ong còn nếu cho quá tay thì món thịt gà sẽ bị cháy khi ăn sẽ rất là đắng. Gà đen nướng mật ong ăn kèm với lá cây bạc hà cay nhẹ nhàng và thơm mát chấm với muối tiêu chanh thì ngon không cưỡng nổi.

Đặc sản gà đen của người Mông ảnh 2
Gà đen là giống gà quý của người Mông và được coi là "món ăn vua chúa".
Ảnh minh họa: Internet.

Nét độc đáo của văn hóa ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng để thu hút khách đến với các khu du lịch. Ngoài các danh thắng tự nhiên, ẩm thực còn hội tụ những nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc cùng với nhiều đặc sản phong phú, đặc sắc mà ít địa phương nào có được.
Theo yenbai.gov.vn

Có thể bạn quan tâm