Xác lập chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả

Xác lập chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả
Tỉnh Nghệ An quy định chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm cam có nguồn gốc xuất xứ từ vùng lãnh thổ chỉ dẫn địa lý thuộc tỉnh này và có mức chất lượng đảm bảo theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam trên địa bàn Nghệ An là sản phẩm phải được trồng trong vùng địa danh diện tích được công nhận chỉ dẫn địa lý “Vinh”; tuân thủ đúng quy trình sản xuất, bảo quản cam mang chỉ dẫn địa lý “Vinh”; các giống cam và chất lượng cam quả đáp ứng theo quy định của tỉnh Nghệ An; đảm bảo đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm...

Nghệ An là địa phương trồng cam quan trọng của cả nước, hiện diện tích đã lên đến trên 5.000 ha, với nhiều giống cam nổi tiếng. Cam Nghệ An được đánh giá là có chất lượng, thơm, ngon, ngọt, tiêu thụ không chỉ thị trường trong tỉnh mà còn ở nhiều tỉnh khác.

Từ nhiều năm nay thương hiệu cam “Vinh” đã trở nên khá quen thuộc, được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến nhưng do thị trường cam rất đa dạng, sản lượng thu hoạch hàng năm nhiều nên để dụ khách mua hàng các tiểu thương vẫn nói là cam Vinh.

Cùng với việc xác lập chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả, tỉnh Nghệ An cũng ban hành quy định về các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho cam; trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận; hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam…

Riêng hội đồng thẩm định để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả được quy định có sự tham gia của Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, UBND cấp huyện, Hội sản xuất kinh doanh cam cùng các thành phần có liên quan khác tại địa phương nơi trồng cam.
Nguyễn Văn Nhật

Có thể bạn quan tâm