Vình Phúc hướng tới phát triển mạnh sản phẩm hành thơm

Vình Phúc hướng tới phát triển mạnh sản phẩm hành thơm
Nông dân xã Bình Dương (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trồng hành thơm. Ảnh: Nguyễn Trọng Lịch - TTXVN
Nông dân xã Bình Dương (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trồng hành thơm.
Ảnh: Nguyễn Trọng Lịch - TTXVN

Theo nông dân, cây hành thơm trồng từ tháng 8 âm lịch năm trước sang đến tháng 4 âm lịch năm sau thì kết thúc mùa vụ. Đặc điểm của cây trồng này là khi thu hoạch không nhổ hết như các giống hành khác,  cây bắt đầu 2 tháng tuổi thì thu hoạch tỉa lần đầu. Sau đó cứ 2 tuần lại tỉa một lần và mỗi lần tỉa đạt trên dưới 200 kg/sào cho đến khi kết thúc vụ.

Theo tính toán của bà con, ở điều kiện canh tác bình thường mỗi sào ruộng trồng hành thu được 400 kg hành/tháng. Giá sản phẩm hành thơm bán tại đồng ruộng bình quân đạt từ 7.000-10.000 đồng/kg và đắt nhất là 20.000 đồng/kg vào thời điểm sau Tết Nguyên đán. Như vậy, thu nhập từ hành thơm đạt khoảng 3,5 triệu đồng/tháng/sào diện tích, cao hơn rất nhiều lần so với cây lúa- một loại cây được trồng phổ biến ở huyện Vĩnh Tường cũng như tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Lê Đức Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường, cho biết, gần đây, nông dân huyện Vĩnh Tường rất coi trọng việc trồng các loại rau xanh, bởi dù vất vả và đầu tư nhiều công sức nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao; trong đó, cây hành, nhất là cây hành thơm bởi thời gian phát triển và thu hoạch dài ngày, lại cho năng suất và hiệu quả cao. Riêng xã Bình Dương được coi là xã thành công và đi đầu trong việc trồng hành thơm ở huyện Vĩnh Tường với hàng trăm hộ tham gia sản xuất trên diện tích 30 - 40 ha.

Ông Nguyễn Văn Long, ở thôn Tứ Kỳ, xã Bình Dương cho biết, gia đình có khoảng hơn 260 m2 trồng hành. Mỗi tháng, tỉa 2 lần hành hoa và đạt từ 360 - 380 kg. Thời điểm, giá hành thơm đạt mức cao nhất là sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua do hiếm hàng vì ảnh hưởng của trận mưa đá. Vì thế, giá hành thơm đạt khoảng 20.000 đồng/kg bán buôn đầu đồng ruộng.

Ông Lê Đức Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường, cho hay, huyện Vĩnh Tường đã có đề án, xây dựng kế hoạch phát triển vùng rau xanh, vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng; trong đó, đưa xã Bình Dương vào vùng sản xuất tập trung với diện tích ban đầu khoảng 48- 50 ha chuyên trồng màu với cây hành thơm là chủ yếu.

Từ lợi ích kinh tế mà cây hành thơm mang lại, xã Bình Dương cùng huyện Vĩnh Tường tiếp tục có những chính sách quy hoạch vùng chuyên canh, mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng hành, đưa cây hành và các cây rau xanh vào sản xuất sạch... nhằm phát triển bền vững.

Thêm vào đó, các ngành chức năng ở Vĩnh Tường sẽ hướng tới xây dựng thương hiệu cho cây hành ở xã Bình Dương, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền, các bếp ăn tập thể, các siêu thị lớn ở Vĩnh Phúc,  Hà Nội... để nông sản của người dân xã Bình Dương rút bớt các khâu đặt hàng và vận chuyển trung gian, tránh bị tình trạng ép giá, Từ đó, từng bước nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, đặc biệt khuyến khích, cổ vũ bà con nông dân sản xuất ra sản phẩm nông sản  sạch hơn, an toàn hơn tất cả vì sự an toàn, vì sức khỏe của mọi người tiêu dùng...
Nguyễn Trọng Lịch
TTXVN

Có thể bạn quan tâm