Về Krông Pa ăn bò một nắng nướng muối kiến lá é

Về Krông Pa ăn bò một nắng nướng muối kiến lá é
Nằm giáp các tỉnh Nam Trung bộ, Krông Pa là thị tứ cuối cùng của tỉnh Gia Lai. Nơi đây được nhiều người nhắc đến không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên mát lành, mà còn nhờ món thịt bò một nắng lừng danh. Với dân thích xê dịch, món ăn này đã làm Krông Pa có tên trên bản đồ ẩm thực Việt Nam.

Để có món bò một nắng chính hiệu, trước tiên phải chọn được loại thịt bò ngon. Loại bò nuôi thả rông trên những triền núi, quanh năm chỉ ăn cây cỏ, thậm chí nhiều người địa phương cho biết người ta chỉ chọn loại bò hầu như chưa giao phối lần nào.

Về Krông Pa ăn bò một nắng nướng muối kiến lá é ảnh 1
Thịt bò một nắng lúc chưa nướng có màu nâu đỏ trông bắt mắt. 

Thịt bò làm xong được thái từng tảng to như lòng bàn tay, sau đó mang ướp gia vị. Khi ướp không quên cho thật nhiều sả để giảm bớt độ hăng của thịt bò. Phần ướp thịt được xem là khâu quan trọng nhất, bởi không đủ lượng hay dư thừa gia vị đều làm món ăn này trở nên mất ngon.

Với khí hậu nơi đây, thì chỉ cần một ngày phơi nắng cũng đủ làm thịt bò trở nên đậm đà và có màu nâu đỏ trông đẹp mắt.

Khi thưởng thức chỉ cần bỏ lên than hoa nướng sơ qua chừng 5 - 7 phút để tránh cháy đen. Quan trọng hơn phải giữ được độ tươi của thịt bò khi nướng. Không nướng quá lâu làm quá khô miếng thịt bò.

Về Krông Pa ăn bò một nắng nướng muối kiến lá é ảnh 2
Từng tảng thịt được nướng cháy cạnh trên than hoa thơm lừng
Nhưng trên cả của món ăn này có lẽ là thịt bò một nắng nướng chấm muối kiến vàng lá é.

Muối làm với kiến vàng và lá é mà phải là loài kiến vàng sống chủ yếu trên những cây cao và trú ngụ trong rừng nơi đây. Người dân tộc tìm chúng và bắt sống trọn ổ, sau đó mang về rang thật nhanh trên chảo nóng.

Lá é - một loại rau thơm từng được sử dụng để tiến vua - cũng là hương vị chủ đạo với mùi thơm thoang thoảng. Người dân ở huyện KrongPa sử dụng chúng để hòa chung muối, kiến vàng, ớt để cho ra món chấm lạ miệng.

Về Krông Pa ăn bò một nắng nướng muối kiến lá é ảnh 3
Mùi vị độc đáo từ chén muối ớt kiến vàng lá é để chấm thịt bò
Lấy một sợi thịt bò nướng còn nóng hổi chấm vào chén muối ớt kiến vàng lá é, thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm của sả, vị béo của trứng kiến, vị hăng của kiến vàng và mùi thơm nồng từ lá é.

Tất cả quyện vào nhau khiến ai cũng muốn ăn hoài, không dứt ra được.
Theo tingialai.com

Có thể bạn quan tâm