Tương đậu xị - món ăn ngon ở cao nguyên đá Hà Giang

Tương đậu xị - món ăn ngon ở cao nguyên đá Hà Giang

Trong ẩm thực ở Hà Giang, tương đậu xị cũng như một số món ăn của người Hà Giang, vốn có nguồn gốc từ người Hoa, du nhập vào nước ta. Đặc biệt, với những người dân ở vùng cao nguyên đá Hà Giang thì những cái tên như tương đậu xị lại mang đặc trưng của vùng cao nguyên đá này, đã trở nên quen thuộc, gần gũi và gắn bó với đời sống của họ từ rất lâu rồi.

Nói về tương đậu xị trong ẩm thực ở Hà Giang, bạn sẽ thấy nó có nhiều tên gọi khác nhau như Thổ nâu, đậu tương ninh… Đây là một trong những thức ăn chủ yếu của dân tộc Mông, Tày bởi nó dễ chế biến, là bảo quản được lâu dài.

Để có được món Tương đậu xị ngon ngọt thì cần chọn những hạt đậu tương to, tròn, đều, khô có màu vàng độc đáo. Và một số nguyên liệu đi kèm với món này gồm gừng, ớt chỉ thiên khô, lá hức, hạt tiêu rừng, vỏ cam, rượu, muối,…

Người dân nơi đây sẽ rang qua đậu tương cho hạt đậu khô nổ tanh tách nhưng không được để chín quá, sau đó đem đậu đã rang đi xay để cho hạt vỏ đôi, sàng bỏ vỏ và tiếp tục cho vào nồi ninh đến khi đậu nhừ thì đem ra để ráo nước. Đậu sẽ cho lên trên bề mặt lá hức, rồi đậy lại bằng lá hức, bịt kín trong 3 đến 4 ngày sẽ lên men. Gừng, vỏ cam, ớt, muối, rượu sẽ trộn đều rồi cho vào nồi ninh đổ thêm một lớp đậu rồi bịt kín trong hai tuần là đem ra thưởng thức. Hoặc có thể để một tháng cho hương vị ngon hơn!

Tương đậu xị là thức ăn vào mùa đông, người dân nơi đây thường chuẩn bị món ăn này từ vài tháng trước và đặc biệt tương đậu xị để càng lâu càng ngon, mang vị thơm độc đáo hòa cùng vị cay nhẹ, nồng nàn. Tương đậu xị có thể làm nước chấm, hoặc xào chung cùng thịt đều làm nên những món ăn tuyệt vời.
Theo tuhaoviet.vn

Có thể bạn quan tâm