Sỏi mầm – đặc sản độc, lạ của Hậu Giang ít người biết tới

Sỏi mầm – đặc sản độc, lạ của Hậu Giang ít người biết tới
Nếu chỉ nghe tên, nhiều người vẫn nghĩ mình sẽ được ăn một món ăn mô phỏng hình dáng viên sỏi, chỉ đến khi thực sự nhìn thấy những viên sỏi tròn xoe đặt trong chiếc lá rộng mang ra bày trong bàn ăn, nhiều người mới thực sự cảm thấy bất ngờ vì món mình sắp thưởng thức. Tuy nhiên tên gọi này thực chất xuất phát từ cách chế biến ra món sỏi mầm.

Đã gọi là sỏi mầm thì chắc chắn món ăn đó phải có… sỏi. Nhưng đừng vội lo lắng, sỏi trong món ăn không dùng để ăn mà dùng để làm chín thức ăn. Khi gọi sỏi mầm, thực khách sẽ được thưởng thức món thịt lợn rừng chế biến theo một cách đặc biệt. Mỗi suất ăn bao gồm 3-4 viên sỏi được nung thật nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng. Bởi thế, cũng có người gọi sỏi mầm là món lợn rừng nướng sỏi.

Sỏi mầm – đặc sản độc, lạ của Hậu Giang ít người biết tới ảnh 1
Món sỏi mầm được cuốn với rau sống chấm cùng mắm chanh ớt chua ngọt

Thịt lợn rừng được sử dụng để làm món sỏi mầm phải được bà con dân tộc nuôi thả trên đồi núi, chúng tự tìm thức ăn trong môi trường tự nhiên, siêng vận động và dù được nuôi thời gian dài nhưng trọng lượng chỉ độ từ 5- 15kg. Vì chỉ những con lợn như thế mới cho ra được những miếng thịt thơm ngon, ít mỡ, làm nức lòng người thưởng thức.

Món ăn được dọn lên là thời điểm hòn sỏi được nung nóng già nhất, thực khách chỉ cần nhanh tay gắp từng miếng thịt lợn rừng thái mỏng dính dải đều lên mặt hòn sỏi, nghe tiếng xèo xèo của sỏi nóng và mỡ từ thịt chảy xuống tới khi thấy hương thơm ngào ngạt theo làn khói mỏng len tới khứu giác là miếng thịt lợn đã vàng ươm, đượm mùi gia vị tẩm ướp vô cùng hấp dẫn.

Sỏi mầm – đặc sản độc, lạ của Hậu Giang ít người biết tới ảnh 2
Mỗi suất ăn bao gồm 3-4 viên sỏi được nung thật nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng

Thịt sau khi nướng được cuốn với rau sống chấm cùng mắm chanh ớt chua ngọt. Vị ngọt thơm của thịt, vị mát của rau, vị chua dịu đậm đà của mắm ớt quyện với nhau, với không gian thoáng đãng miền sông nước đã tạo nên một món ăn không thể cưỡng lại được. Viên sỏi nhỏ nhưng giữ được nhiệt rất lâu, khiến thú thưởng thức sỏi mầm cuốn thịt trở thành mĩ thực trong mỗi cuộc nhậu của người miền Tây. Nâng cốc “chén tạc chén thù”, thích thú chờ đợi thịt chín dần trên viên sỏi, nghe mùi thịt chín thơm dù không hề thấy lửa, trải nghiệm đặc biệt đó khiến cuộc thăm thú Hậu Giang của bạn trở nên khó quên hơn bao giờ hết.

Người dân vùng Hậu Giang cho rằng, thiếu đi sỏi mầm, món ăn sẽ mất đi hồn cốt của nó. Vì vậy, họ đã lấy nguyên liệu độc đáo này dùng để gọi tên cho món ăn. Không phải món ăn cầu kỳ, nhưng muốn thưởng thức sỏi mầm ngon thì phải có nguyên liệu “chuẩn” và sự khéo léo của đầu bếp khi tẩm ướp thịt. Món ăn đã làm nên nét tinh tế của ẩm thực miền sông nước.
Theo vianet.vn

Có thể bạn quan tâm