Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về

Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về

Hạt điều và những món ngon từ hạt điều

Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 1
Bình Phước là địa danh được biết đến như vùng thủ phủ của cây điều. Cũng có nhiều nơi trồng cây điều khác như Daklak, Đồng Nai, Bình Dương,… nhưng diện tích không lớn bằng cũng như sản lượng hàng năm không đâu bằng vùng Bình Phước. Hạt điều đã trở thành một đặc sản Bình Phước không thể không mua về làm quà của du khách.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 2
Hiếm có loại hạt nào được sử dụng trong chế biến các món ăn nhiều như hạt điều, từ các món mặn cho đến bánh. Thế nhưng hầu hết các tín đồ hạt điều đều cho rằng chỉ rang lên bằng than củi mới có thể giữ trọn hương vị tự nhiên tuyệt vời cho hạt điều.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 3
Bánh hạt điều là đặc sản khác từ hạt điều được khách du lịch tới Bình Phước được ưa thích. Nguyên liệu chính để làm bánh hạt điều là hạt điều, bột nổi, bột quế, trứng gà, đường, bột mì, một chút dầu ăn.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 4
Bánh hạt điều khi chín sẽ có màu vàng của trứng, màu trắng của bột, kết hợp với mùi thơm và vị giòn tan của hạt điều, mùi thơm của bột quế, vị ngọt của đường, vị béo của dầu ăn rất hấp dẫn.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 5
Tuy hạt điều là sản phẩm chính của cây điều, nhưng trẻ con Bình Phước vẫn thích ăn những trái điều mọng nước, chín vàng để chấm muối ớt, vừa ăn vừa sặc mà thấy thú vị. Hơn nữa người dân nơi đây dùng trái điều để làm gỏi rất ngon, vị chua chua ngọt ngọt được thêm một chút gì đó mặn mà của gia vị, rồi lại thêm miếng tôm, miếng thịt là được một món ăn lạ mắt, lại rẻ.

Ve sầu sữa chiên giòn

Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 6
Vào mùa hè, khi ve bắt đầu lột xác, người ta thường rủ nhau đi bắt ve về làm món ve sầu chiên. Sau khi bắt ve, người ta bỏ ve vào túi ni – lông rồi bịt kín lại và mang đi chiên (rán) giòn. Bắc một chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi lên, nhanh tay bỏ ve vào. Khi ve vàng và tỏa mùi thơm là ve đã chín. Món ve sầu chiên giòn thường ăn kèm với ra sống và nước mắm tỏi ớt.

Những con ve vàng óng, béo ngậy và giòn tan cùng với hương thơm rất cuốn hút và hấp dẫn.Ve chiên thường ăn cùng với rau sống và nước mắm tỏi ớt. Chắc chắn thực khách sẽ bị mê hoặc bởi hương vị béo ngậy, giòn tan đầy hấp dẫn ấy của đặc sản Bình Phước này.

Đọt mây nướng

Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 7
Đọt mây là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người đồng bào S’Tiêng và đã trở thành một đặc sản Bình Phước, nhất là món mây nướng than củi. Đọt mây nướng dưới than củi hồng, thơm thơm, ngầy ngậy.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 8
Ăn đọt mây, bạn sẽ cảm thấy đăng  đắng nhưng một lúc sau sẽ thấy vị ngọt, mát nơi cuống họng. Chấm đọt mây với muối ớt the nồng cộng thêm chút chanh, bạn đã tìm được ngũ vị tinh túy trên đời. Không chỉ vậy ăn đọt mây còn trị được chứng chướng bụng, đầy hơi và giải rượu.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 9
Heo thả rông là đặc sản của sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) được nhiều du khách biết đến. Đây là loại heo được nuôi bán hoang dã, hoàn toàn không dùng thức ăn chế biến nên chất lượng thịt ngon, ít mỡ. Loại heo nuôi thả rong này còn được gọi bằng nhiều tên khác như: Heo tộc, heo do đồng bào nuôi…
Heo được nuôi bán hoang dã: ban ngày, chúng được thả rong và tự tìm thức ăn từ các loại rau, củ và những thứ gì tìm được; ban đêm, chúng trở về nhà chủ. Heo thả rông vận động suốt ngày và ăn nhiều chất xơ nên heo gần như không có mỡ, thịt ngọt và dai.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 10
Thịt heo làm sạch, để nguyên da ướp với gia vị rồi nướng trên than hồng là món được xem là ngon nhất trong các cách chế biến thịt heo thả rông. Thịt heo nướng ăn kèm với chuối chát, rau sống, nhất là rau rừng được hái ở chân núi Bà Ra hay rừng Bù Gia Mập càng ngon.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 11
Ở Bình Phước mua lá nhíp dễ hơn mua đọt mây. Các phiên chợ huyện và dọc đường về buôn sóc của đồng bào S’tiêng là địa điểm dễ tìm mua. Lá nhíp non có màu đỏ phớt, dưới cuống lá màu xanh. Khi nấu chín, lá có vị dẻo, ngọt và bùi. Không chỉ thơm ngon, lá nhíp còn cung cấp nhiều năng lượng, giúp phục hồi sức khoẻ.
Những đặc sản Bình Phước ngon quên lối về ảnh 12
Ngoài dùng để nấu canh thụt, bây giờ lá nhíp còn được các quán ăn, nhà hàng biến chế thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Lá nhíp xào với tỏi, lá nhíp xào thịt bò, lòng gà, nấu lẩu, nấu canh với cá, tôm…
Theo khampha.vn

Có thể bạn quan tâm