Món ngon từ thịt cừu đặc sản Ninh Thuận

Món ngon từ thịt cừu đặc sản Ninh Thuận

Ngoài đặc sản Cơm gà Phan Rang, dông 7 món, lẩu dê, bánh canh, bánh xèo,…thì món thịt cừu đã làm mê hoặc biết bao thực khách khi đặt chân đến vùng đất nắng gió này.

Cừu là loài vật nuôi gần gũi, thân thiết của người dân Ninh Thuận từ khá lâu đời. Đến Ninh Thuận du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh đàn cừu trên những đồng cỏ hoang sơ, đồi cát ven biển hay gần quốc lộ 1A chạy dài qua tỉnh tạo nên hình ảnh rất đỗi thân thương đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận.

Cừu thường ăn nhiều loại thức ăn, nhưng ăn cỏ và cây thấp là chủ yếu và được nuôi thả nên thịt cừu là thực phẩm rất có giá trị cao về dinh dưỡng, giàu đạm, chứa nhiều sắt, giảm cholesterol và ngừa loãng xương, cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung của não,… mùi vị thịt cừu rất thơm, ngon và đặc trưng.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một vài món ngon chế biến từ thịt cừu, giúp bữa ăn thêm phong phú lại mang đậm hương vị thôn dã của vùng đất đầy nắng gió này.

1. Thịt cừu nướng

Ta có thể nướng phần đùi, vai, lưng và phần xương sườn của thịt cừu để làm món ăn chính, nó rất dễ chế biến. Ướp vào chút tỏi, muối, tiêu, một vài loại rau thơm hay cho vào khi đã nướng chín. Thịt cừu chế biến rất nhanh: chỉ mất khoảng 20-25 phút cho 1kg thịt được nướng trong lò ở nhiệt độ 230-250°C. Hãy nhớ quét dầu lên miếng thịt thường xuyên để miếng thịt được ngon và mềm hơn.

2. Thịt cừu nướng vỉ hay áp chảo

Miếng thịt cừu được ướp thấm gia vị bằng một chút dầu ô liu và một chút thảo mộc hay các loại gia vị thơm ngon sau đó đem nướng trên vỉ hay loại vỉ nướng nguyên con. Nếu bạn nướng vỉ, hãy để nhiệt độ vừa phải, và nếu bạn nướng nguyên con, đừng nướng chúng trên lò than quá nóng.

3. Thịt cừu hầm, rim

Thịt cừu non có hương vị đặc biệt, thơm ngon hơn thịt cừu (thường dai hơn). Phần thịt vai và cổ là những phần ngon nhất để rim (màu nâu của chất béo và nin với lửa nhỏ trong nồi đậy nắp). Để chế biến cừu non hầm, xắt thịt ra thành từng miếng vừa phải, chiên qua với dầu và sau đó hầm từ từ cùng với rau củ, cà chua, gia vị và thêm vào chút nước sau khoảng 1 tiếng hay 1 tiếng rưỡi.

4. Cừu non luộc

Bạn có thể luộc nhiều bộ phận của thịt cừu non trong nước hay nước xương hầm. Thông thường, bạn sẽ không dùng những phần ngon nhất để luộc; thịt cổ và phần thịt trên xương sườn là lý tưởng nhất. Bí quyết là chiên vàng những cục thịt cừu trong dầu ăn cùng với các loại thảo mộc và sau đó cho nước, cà chua và gia vị vào, luộc trong khoảng 20-30 phút, sau đó nêm muối, tiêu, chút chanh và ngò tây vào.

Khử mùi hôi thịt cừu: Thông thường, thịt cừu có mùi nặng hơn, do đó khi chế biến món ăn cần cho thêm củ cải thái nhỏ và giấm vào. Cách này giúp cho món ăn không những hết mùi hôi mà còn thơm ngon hơn. Cũng có thể dùng gừng giã nát hòa chung với rượu ướp vào thịt cừu, mùi hôi sẽ hết.

Theo: dacsanvietnam.com

Có thể bạn quan tâm