Hòa Bình nhận bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”

Hòa Bình nhận bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Những năm gần đây, diện tích bưởi đỏ, bưởi da xanh trên địa bàn huyện Tân Lạc tăng nhanh. Đến nay, toàn huyện Tân Lạc có khoảng 800 ha bưởi đỏ, trong đó có gần 300 ha cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các xã như: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú. Thu nhập bình quân từ cây bưởi đỏ đạt gần 1 tỷ đồng/ha.

Để đặc sản bưởi đỏ phát triển bền vững, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi huyện Xuân Mai và một số hộ xây dựng vườn ươm giống bưởi và mua bán, trao đổi theo hình thức giống nông hộ, áp dụng kỹ thuật nhân giống vô tính; đồng thời, triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap... Đây là tiền đề để huyện Tân Lạc tiếp tục xây dựng và phát triển một số mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương nhất là cây có múi. Hiện nay, cây bưởi đỏ Tân Lạc đã và đang góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao giá trị và giảm nghèo bền vững. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và huyện Tân Lạc thăm quan gian bưởi đỏ của các nhà vườn. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và huyện Tân Lạc thăm quan gian bưởi đỏ của các nhà vườn. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Qua quá trình khảo sát, hướng dẫn, kiểm tra các yếu tố an toàn, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công nhận và cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”. Đây là cơ hội để huyện Tân Lạc tiếp tục sản xuất bưởi đỏ, từng bước xây dựng thương hiệu, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2020, diện tích trồng bưởi trên địa bàn huyện đạt 1.200ha; làm cơ sở cho việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và tiến tới xây dựng chỉ dẫn địa lý "Bưởi đỏ Tân Lạc”.

Trong dịp này, huyện Tân Lạc đã tổ chức hội chợ nông sản với 50 gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện. Đây là cơ hội lớn để các trang trại, chủ vườn trong huyện giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, phục vụ cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đồng thời nâng cao ý thức cho người nông dân về việc sử dụng, giữ gìn và bảo vệ thương hiệu.
Vũ Hà

Có thể bạn quan tâm