Công bố chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho sản phẩm thịt bò

Công bố chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho sản phẩm thịt bò
Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm thịt bò vùng cao cho tỉnh Hà Giang. Ảnh: nhandan.com.vn
Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm thịt bò vùng cao cho tỉnh Hà Giang. Ảnh: nhandan.com.vn

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang Đỗ Tấn Sơn cho biết: Là tỉnh miền núi nằm ở vùng cao cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, cùng với nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc biệt đó là bò vàng vùng cao và còn có tên gọi khác là bò Mông - Đây là một giống bò đặc trưng của tỉnh Hà Giang và được người dân chăn nuôi từ rất lâu đời. Bò Hà Giang gắn liền với phiên chợ bò, một điểm nhấn trên Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang cho du khách đến tham quan, du lịch.

Những năm qua, Hà Giang chú trọng phát triển chăn nuôi bò vàng theo hướng hàng hóa, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo cơ cấu hợp lý, quy hoạch phát triển vùng, giúp người dân nâng cao thu nhập và từng bước xóa đói giảm nghèo, tiến tới làm giàu cho đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tại, chăn nuôi bò được xác định là một trong 3 con có thế mạnh tập trung phát triển thành hàng hóa chiến lược trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Hà Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Nhằm nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, bảo hộ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi bò và người tiêu dùng sản phẩm từ thịt bò, tạo giá trị tăng thêm cho sản phẩm, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước. UBND tỉnh Hà Giang đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban điều phối chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện liên quan, phối hợp với các đơn vị trung ương xây dựng chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho sản phẩm thịt bò. Ngày 19/4/2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 1983/QĐ-SHTT về việc cấy giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò Hà Giang, với vùng chỉ dẫn là các xã thuộc 6 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Việc Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm “Thịt bò Hà Giang” là một bước đột phá, mở ra cơ hội lớn và là bước ngoặt cho người chăn nuôi bởi đây là kết quả sau nhiều năm xây dựng, bảo tồn phát triển giống bò địa phương. Chỉ dẫn địa lý chính là công cụ nhằm thỏa mãn các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, phương thức sản xuất trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Đặc biệt, chỉ dẫn địa lý sẽ bảo hộ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi bò, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm thịt bò Hà Giang tham gia thị trường trong nước cũng như vươn ra thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang: Để góp phần đưa sản phẩm thịt bò Hà Giang trở thành thương hiệu mạnh, là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh và tiếp cận được không chỉ thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới thì bên cạnh việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý, vấn đề quản lý, phát triển và quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt bò Hà Giang cần được chú trọng.

UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm tăng số lượng, chất lượng đối với sản phẩm thịt bò Hà Giang; thực hiện tốt quản lý, sử dụng sản phẩm chỉ dẫn địa lý, ban hành các quy trình kỹ thuật từ khâu lựa chọn giống, chăm sóc bò. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo thực hiện quy trình chế biến, đóng gói, bảo quản đến tiêu thụ sản phẩm thịt bò... để duy trì chỉ dẫn địa lý đồng thời bảo hộ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi và người tiêu dùng sản phẩm thịt bò.

UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các Sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ, phát triển chỉ dẫn địa lý có hiệu quả, mục tiêu đưa sản phẩm thịt bò Hà Giang trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước và được các du khách thưởng thức chính, mỗi khi có dịp thăm quan du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trong năm 2019, UBND tỉnh Hà Giang sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân tham gia chuỗi liên kết sản xuất và kinh doanh chăn nuôi; chính sách phát triển và bảo tồn giống bò vàng vùng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi lễ, Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố và trao quyết định Công nhận Chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho sản phẩm thịt bò. Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng tổ chức không gian ẩm thực và trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm