Canh loóng chuối - món ngon của người Mường

Canh loóng chuối - món ngon của người Mường
Món canh loóng rất dễ chế biến và rất đơn giản về mặt nguyên liệu chứ không cầu kỳ như nhiều món ăn khác. Để chế biến được món ăn này, người Mường chuẩn bị các nguyên liệu, gia giảm như thân cây chuối gòng không quá non cũng không quá già, xương hoặc chân giò lợn mán, lá lốt, lá tía tô hái trên rừng hoặc trong vườn nhà, hạt dổi. Tất cả các nguyên liệu này đều dễ kiếm, đồng bào tự làm được, không phải đi mua, kể cả xương lợn mán cũng nuôi được nên rất tươi ngon.

Khi chặt chuối, phải chọn giống chuối gòng thân cao, trắng, không chát, lấy đoạn giữa, bỏ đi phần ngọn và phần gốc. Chuối chặt về, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài để lấy nguyên phần lõi non có màu trắng, mềm, vị ngọt mát. Dùng dao thái lát mỏng từng miếng rồi cho vào chậu ngâm nước lã để chuối tiết ra nhựa và giữ được màu trắng. Ở các bản Mường, giống chuối gòng được trồng ở vườn nhà, ven suối, bìa rừng rất nhiều. 
 
Nguyên liệu để chế biến canh loóng.
Nguyên liệu để chế biến canh loóng.

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu, xương lợn mán được ninh nhừ, chủ yếu để lấy nước nấu canh. Khi xương lợn đã mềm, loóng chuối được vớt ra, để ráo nước rồi cho vào nồi, dùng đũa đảo đều sau đó đậy kín vung, ninh tiếp khoảng 30 phút là được. Trước khi bắc nồi canh xuống, cho lá lốt đã thái nhỏ cùng hạt dổi vào rồi đảo đều, nêm vừa muối và múc ra bát để thưởng thức.

Canh loóng khi nấu xong có màu trắng ngần của loóng chuối, màu xanh của lá lốt, màu tím của tía tô, màu lấm chấm đen của hạt dổi giã mịn. Tất cả hòa quyện làm nên bát canh đậm đà sắc màu dân tộc Mường. Khi ăn, canh loóng có vị ngọt của xương lợn mán, vị thơm ngọt và giòn của loóng chuối, vị thơm của lá lốt, vị cay nhẹ của hạt dổi. Nếu lần đầu thưởng thức, người ăn sẽ thấy  rất lạ miệng và hấp dẫn.

Canh loóng là món ăn đậm đà bản sắc dân tộc Mường vùng Tây Bắc.
Canh loóng là món ăn đậm đà bản sắc dân tộc Mường vùng Tây Bắc.

Đồng bào Mường vùng Tây Bắc nấu canh loóng ăn hằng ngày như một món ăn rất bình dị, đơn sơ nhưng đậm đà dư vị. Canh loóng còn được đồng bào xem là một vị thuốc tốt cho sức khỏe con người. Từ bản thân các nguyên liệu như cây chuối, lá lốt, tía tô, hạt dổi, canh loóng giúp cơ thể được giải độc, tốt cho đại tràng, tiêu hóa, giải cảm, chống viêm nhiễm, giúp cầm máu...

Những dịp cưới hỏi, tết, người Mường cũng nấu canh loóng và trong mâm cơm dâng cúng thần linh, tổ tiên không thể thiếu món canh loóng như một sự tri ân của con cháu với ông bà, tổ tiên.

Theo baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm