Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác

Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác

Bún cá rô đồng trứ danh nhất định phải thử khi thăm miền Bắc

Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 1
Đại diện cho bún cá ở miền Bắc chính là món bún cá rô đồng có nguồn gốc từ tỉnh Hải Dương, nơi có vùng đồng bằng sông Hồng trù phú cá tôm. Được chế biến từ những nguyên liệu dân dã, mộc mạc của làng quê Việt Nam như cá rô, thì là, dọc mùng,… món bún này được lòng du khách khắp nơi. Cách chế biến cũng không cầu kì, công phu nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ của người thợ. Nước dùng mang vị ngọt thuần tuý đến từ việc hầm cá rô với tỉ lệ nước chuẩn xác để sau khi thịt và xương cá rã ra, người nấu đem đi lọc để được phần nước cốt ngọt thanh tinh tế. Đập dập những lát gừng, ớt để át đi mùi tanh và kích thích thêm vị giác. Sau đó cho thêm gia vị, rồi rau, cà để hoà lẫn hương vị cho nước lèo.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 2
Điều khiến thực khách phải xuýt xoa là những miếng cá chiên giòn tan, thơm và béo bên trong mỗi tô bún. Thớ cá tươi, được ướp sơ cùng gia vị rồi đem đi chiên, áo bên ngoài là lớp bột mỏng mỏng, gion giòn trông thật kích thích.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 3
Trên tô bún nào là cá rô chiên vàng ươm thoảng hương nghệ, chả cá, rồi không quên điểm xuyết thêm sắc đỏ của cà chua, những cọng dọc mùng the the, hành lá,… Tất cả hoà hợp ăn ý tạo nên một hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Sợi bún mềm, cắn thêm miếng cá béo thơm và nước dùng thì lại lan toả hương gừng quyến rũ, làm ấm lòng người ăn.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 4
Ăn kèm với bún là những lát rau, cải tươi, có thể là lá tía tô, cải non hay rau thơm đều đúng vị. Đặc biệt, một chiếc bánh quẩy chiên giòn chấm cùng để hoà vào cái béo, cái thơm của món ăn. Tuy chỉ dùng những nguyên liệu đơn sơ, nhưng chính sự khéo léo của người dân nơi đây đã làm cho những tô bún cá rô trở nên sống động và tinh tế làm say mê  thực khách.

Miền Trung với bún chả cá thoang thoảng hương biển
 
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 5
Món bún ở miền Trung mang đậm hương vị biển hoà lẫn cùng cái mộc mạc của đồng quê, làm thực khách phải say mê nhớ mãi. Điểm nhấn của món ăn là chả cá được chế biến từ cá thu, loại cá phổ biến của vùng biển nước ta. Để có chả ngon, người ta lóc thịt cá, trộn với tỏi ớt, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, chút muối cùng da lợn xay nhuyễn, sau đó khuấy thật đều tay. Sau khi rán, chả sẽ thơm hòa quyện với vị cá và có màu vàng sậm nom rất đẹp mắt.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 6
Nước dùng của món bún này hướng đến vị thanh, nhẹ tự nhiên nên người nấu hạn chế việc dùng gia vị mà chủ yếu mang cái ngọt đến từ việc ninh xương của đầu cá thu, cá cờ, vừa bắt vị mà lại không tanh.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 7
Tô bún chả  cá được dọn ra với nước lèo trong veo, có thể soi rõ từng sợi bún và cả các món ăn kèm. Những múi cà chua đỏ ửng, vài lát thơm thanh thanh điểm xuyết trên mỗi tô bún. Phần chả được xắc lát vừa miệng xếp đều trông thật hấp dẫn.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 8
Thoạt nhìn, cứ ngỡ món bún có phần đơn giản nhưng khi nếm vào thì bạn sẽ cảm nhận được hương vị biển đặc trưng lan toả trong từng vị giác. Nước dùng ngọt thanh, mang vị chua nhẹ của cà chua và thơm, nhưng lại thoang thoảng cái giòn dai của từng lát chả cá. Có chỗ còn hào phóng cho thêm những khoanh cá biển ăn kèm, hay những viên chả hấp mềm mịn.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 9
Bún chả cá của miền Trung vừa mang nét mộc mạc như chính con người nơi đây nhưng ẩn mình trong đó là sự tinh tế, khéo léo trong từng thành phần của món.
Miền Tây đậm đà với bún nước lèo đồng quê
 
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 10
Có thể nói, món bún cá là món ăn phổ biến và mang đậm nét văn hoá ẩm thực của người dân nơi đây. Bạn có thể tìm thấy từ những gánh hàng rong, những quán ăn bên đường hay những nhà hàng đắt tiền. Tuy nhiên, để thưởng thức đúng vị, thì những tô bún ở gánh hàng rong lại là lựa chọn ưu tiên hơn cả. Nếu như món bún miền Trung mang vị biển thì bún cá miền Nam lại đậm đà hương sắc đồng ruộng. Loại cá dùng để nấu có thể là cá lóc hay cá bông, tuy nhiên, phải là cá đồng, thịt săn và ngọt mới tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 11
Cá sau khi làm sạch thì sẽ được luộc chín qua nước sôi, rồi lọc kĩ bỏ xương và tách thanhg từng miếng nhỏ vừa ăn. Vì thế, món ăn vẫn giữ được vị ngọt nguyên thuỷ của thịt cá. Cái quan trọng phải kể đến là nước lèo. Người miền Tây có công thức chế biến khá cầu kì và đậm đà. Gia vị đặc trưng nhất tạo nên hương vị riêng cho món là củ ngải bún và nghệ vàng.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 12
Mỗi lát cá bắt mắt trong sắc vàng ươm khi thấm đượm gia vị. Món bún cá của người Nam sẽ cho bạn cảm nhận cái đậm đà, nhưng vẫn thanh ngọt vừa phải từ nước dùng cho đến sợi bún. Tuy chỉ đơn giản chỉ có bún và cá nhưng món ăn lại lôi kéo khẩu vị bởi phần giá, rau muống, điên điển bồi thêm chút giòn, chút tươi.
Bún cá - mỗi miền Bắc, Trung, Nam là một cung bậc vị giác ảnh 13
Cái đa dạng của ẩm thực miền Nam được thể hiện ở sự thêm thắt món ăn với bún cá. Nếu như ở Long Xuyên thích ăn kèm thêm vài miếng chả cá thác lác cho dai, thì tô bún cá ở Kiên Giang lại có thêm hải sản. Về Châu Đốc, bún cá lại được tiếp thêm cái giòn, béo của thịt heo quay. Đấy, chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đủ thấy người miền Tây cũng khá cầu kì và đa dạng trong phong cách ẩm thực.

Mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng của vùng miền, và qua đó còn giúp thực khách phần nào cảm nhận được cái riêng, cái chất trong mỗi vị giác. Từ đó làm đa dạng cho nền văn hoá ẩm thực của Việt Nam.
Theo saostar.vn

Có thể bạn quan tâm