Đặc sắc Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa Tây Nguyên”

Đặc sắc Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa Tây Nguyên”
Các nghệ sỹ hóa trang trong Lễ hội đường phố Kon Tum
Các nghệ sỹ hóa trang trong Lễ hội đường phố Kon Tum

Với những người dân sinh sống và làm việc tại thành phố Kon Tum - nơi diễn ra lễ hội đường phố thì đây có lẽ là dịp may mắn để họ được trở về với những nét văn hóa xa xưa của từng dân tộc. Những nhạc cụ, những điệu múa, những tiết tấu cồng, chiêng cùng những trang phục văn hóa đại diện cho từng nhóm dân tộc là điểm nhấn cho lễ hội đường phố năm nay. Trên mỗi đoạn đường có đoàn nghệ nhân đi qua, hàng nghìn người dân chen kín hai bên đường để cùng nhau thưởng lãm. 

Bà Phan Thị Hoa (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho rằng, đây thực sự là dịp may mắn để được hòa mình vào những âm thanh núi rừng Tây Nguyên. Bà chia sẻ: Đã lâu lắm rồi tôi mới được chứng kiến một hoạt động văn hóa ấn tượng như thế này, rất hay và hấp dẫn. Tôi thích nhất là những cô bé, cậu bé đi cà kheo rất giỏi, nhiều em bé tí tẹo mà chơi trống, làm hề rất hay, độc đáo. Nhờ những lễ hội như thế này mà người dân như tôi mới biết đến những nét văn hóa của từng dân tộc, từng vùng miền; được tận mắt thấy và nghe tiếng cồng, tiếng chiêng, tiếng đàn... Hy vọng những năm sau này, tỉnh sẽ tiếp tục có những lễ hội tương tự để người dân được thưởng thức. 

Các cô gái Jrai, Bahnah.. xinh đẹp tham gia.diễu hành trên đường phố
Các cô gái Jrai, Bahnah.. xinh đẹp tham gia.diễu hành trên đường phố 

Chỉ một đoạn đường chừng gần 2km đoàn nghệ nhân đi qua, thế nhưng tiếng cồng, tiêng chiêng, tiếng đàn đã len lỏi khắp phố phường Kon Tum. Sự độc đáo, mới lạ và hoành tráng của lễ hội đã khiến nhiều du khách quên đi cái nắng nóng của tiết trời Tây Nguyên, nhiều du khách đã cùng hòa mình với những điệu xoang, cùng với những cô gái dân tộc nhảy múa rộn ràng. Ông Regine Becgium, du khách người Bỉ cho biết: Đã nhiều lần đến với Kon Tum và các tỉnh Tây Nguyên nhưng đây là lần đầu tiên được chứng kiến một carnaval hoàng tráng, độc đáo và hấp dẫn như thế này. Trước đây tôi đã từng được nghe và xem cồng chiêng, múa nhưng có lẽ đó chỉ là một phần nhỏ của văn hóa đất nước các bạn. Tôi rất ấn tượng về cách làm lễ hội của các bạn, rất nhiều màu sắc, nhiều điểm nhấn. Có nhiều em bé nhỏ xíu nhưng đã tham gia và có những động tác nhảy múa rất hấp dẫn... Tôi rất thích và rất ấn tượng. 

Lễ hội đường phố chỉ diễn ra trong khoảng 1 giờ 30 phút nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. Sự tiếc nuối lẫn vẻ thích thú, tò mò về những nét văn hóa của từng trang phục, từng nhạc cụ vẫn còn đọng lại trong từng ánh nhìn của người dân. Với người dân Kon Tum nói riêng, người dân các tỉnh khác và du khách nói chung, lễ hội thực sự đã làm sống lại những nét văn hóa đặc sắc, truyền thống của nhiều dân tộc, mang đến những âm vang trầm hùng của tiếng cồng, tiếng chiêng giữa lòng phố thị hiện đại.

Đoàn nghệ nhân diễu hành trong Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa Tây Nguyên”
 Đoàn nghệ nhân diễu hành trong Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa Tây Nguyên” 

Có thể bạn quan tâm