Đặc sắc lễ hội đua thuyền trên sông Chừng

Đặc sắc lễ hội đua thuyền trên sông Chừng
Các đội đua nỗ lực giành chiến thắng. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN
Các đội đua nỗ lực giành chiến thắng. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Lễ hội thu hút đông đảo khán giả là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, các huyện lân cận và du khách thập phương.

Tham gia lễ hội đua thuyền trên sông Chừng năm nay có 22 đội, 396 vận động viên đến từ các xã, thị trấn, các cơ quan của huyện Quang Bình và một đội đua của huyện Bắc Mê. Hội đua thuyền diễn ra sôi nổi trong tiếng hò reo không ngớt của đông đảo người dân và du khách.

Anh Hoàng Văn Hà, vận động viên đến từ xã Xuân Giang, huyện Quang Bình tham gia lễ hội năm nay chia sẻ: Lần đầu tiên được tham gia, tôi thấy rất vui và mong rằng lễ hội sẽ tiếp tục được duy trì hàng năm để bà con các dân tộc trên địa bàn rèn luyện sức khỏe và luôn nhờ về truyền thống cách mạng.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, lễ hội đua thuyền trên sông Chừng là lễ hội sông nước độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quang Bình. Lễ hội nhằm cầu mong sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, lễ hội còn thể hiện sự mạnh mẽ, tinh thần thượng võ và khát khao sinh phục sông nước của bà con, tạo nên bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Quang Bình.

Quang Bình là huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang, với nhiều dân tộc sinh sống. Nơi đây là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, là huyện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển một số loại hình du lịch tiêu biểu như du lịch lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng. Huyện Quang Bình là địa phương có nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, độc đáo như: Lễ hội nhảy lửa, kéo chày của dân tộc Pà Thẻn; lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày, cấp sắc của dân tộc Dao đã và đang được bà con nơi đây gìn giữ và phát huy.

Đến với vùng đất này, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian văn hóa các lễ hội, mà còn được trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, thưởng thức hương vị đậm đà của những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Sau một ngày thi đấu sôi nổi, Ban Tổ chức lễ hội đã trao giải Nhất cho đội đua huyện Bắc Mê, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các đội đua đạt thành tích cao.

Dịp này, các đại biểu dự lễ hội đua thuyền còn được tham dự nghi lễ dâng hương tại Đình bản Chún thuộc xã Tân Nam và thả hàng nghìn con cá tái sinh trên lòng hồ thủy điện sông Chừng.
Minh Tâm
TTXVN

Có thể bạn quan tâm