Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban”

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban”

Tối 11/3, tại Quảng trường Him Lam, UBND thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình diễu hành đường phố với chủ đề “Rực rỡ đêm hội hoa Ban”. 

Đây là hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa được công nhận di sản văn hóa để giới thiệu, quảng bá góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung. Đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Bắc Lào; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Thành ủy Điện Biên Phủ, các sở, ngành trên địa bàn và hàng ngàn người dân từ cộng đồng các dân tộc trong khu vực lòng chảo Mường Thanh và các huyện lân cận đã về dự.

Chương trình có sự tham gia của hơn 700 người thuộc các đơn vị đến từ Trung ương, khối các thí sinh tham gia cuộc thi Người đẹp hoa Ban năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các phường, xã trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban” ảnh 1Màn biểu diễn múa rồng tại chương trình. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ nhấn mạnh: Điện Biên Phủ không chỉ là tên gọi gợi nhớ, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam mà còn được biết đến là thủ phủ, nơi hội tụ, giao thương kinh tế, giao thoa văn hóa vùng Tây Bắc, nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có một nền văn hóa, sinh hoạt đa sắc, độc đáo, góp phần tạo nên sự phong phú trong bức tranh văn hóa chung của 54 dân tộc anh em. Chương trình khai mạc Diễu hành nghệ thuật văn hóa đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm độc đáo, kỳ thú; qua đó góp phần làm thức dậy các lợi thế tiền năng, các giá trị văn hóa, kết nối của vùng đất miền biên viễn.

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban” ảnh 2Các đoàn nghệ thuật diễu hành qua khán đài. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Ngay sau phần văn nghệ với màn biểu diễn phức hợp “Hoa Ban Điện Biên” là nghi thức đánh trống và phát lệnh diễu hành, mở đầu chương trình diễn diễu nghệ thuật (thời lượng gần 1 giờ) với bố cục gồm 3 chương: “Dấu ấn Điện Biên”, “Sắc màu hội tụ” và “Điện Biên ngày mới”.

Với chương “Dấu ấn Điện Biên”, bằng xe mô hình tượng đài Điện Biên Phủ đã tái hiện không gian lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhắc nhở người Việt Nam về ký ức hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đồng thời xác định du lịch lịch sử là nguồn lực quan trọng, là tiềm năng lợi thế, sản phẩm chủ lực, nổi bật cho phát triển du lịch của không chỉ tỉnh Điện Biên, khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Là điểm nhấn thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế, sản phẩm du lịch đặc trưng và thương hiệu du lịch Điện Biên đã thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, giải trí… góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của mỗi du khách khi đến với Điện Biên, là sản phẩm du lịch chủ lực - đặc trưng, góp phần quan trọng vào sự phát triển trong nhiều năm qua của ngành du lịch Điện Biên.

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban” ảnh 3 Các đoàn người và xe diễu hành trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Chương II với chủ đề “Sắc màu hội tụ”, bằng các màn múa xòe truyền thống, múa xòe cổ, xe mô hình Cọn nước của dân tộc Thái, xe mô hình văn hóa dân tộc Mông, Khơ Mú, Lào… đã thể hiện sự gắn bó và tình đoàn kết của 19 dân tộc tỉnh Điện Biên được tạo dựng từ vùng đất có truyền thống văn hóa như một bức gấm thêu kỳ vỹ, lung linh sắc màu mà trên đó, mỗi dân tộc đều có những đường chỉ thêu đẹp đẽ, tài hoa, đặc sắc để hòa quyện thành một chỉnh thể đặc trưng, có chỗ đứng xứng đáng trong toàn cảnh văn hóa Việt Nam. Thông qua Lễ hội hoa Ban, tỉnh Điện Biên có dịp phô diễn những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, riêng có của mỗi cộng đồng dân tộc, góp phần tô đẹp thêm sắc màu trong cộng đồng văn hóa 54 dân tộc Việt Nam.

Chương III với chủ đề “Điện Biên Ngày mới”, với các tiết mục ca múa “Bừng sáng Điện Biên”, “Điện Biên thành phố trẻ” kết hợp xe mô hình vựa lúa Mường Thanh, xe mô hình thành phố Điện Biên Phủ hiện đại… đã khai mở những tiềm năng du lịch, khẳng định Điện Biên đang từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn cho bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức cố gắng của đồng bào các dân tộc, Điện Biên ngày một trở nên giàu đẹp hơn. Đến thăm nơi đây chắc chắn sẽ đem lại cho những người quan tâm và yêu mến mảnh đất này nhiều trải nghiệm khó quên, để mỗi khi nhắc đến địa danh “Điện Biên”, trong tâm trí mọi người sẽ là những ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất, con người, về những giá trị nhân văn, lịch sử và văn hóa sâu đậm mang tính bản địa đại diện các dân tộc Tây Bắc. Điện Biên luôn giang rộng vòng tay chào đón du khách.

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban” ảnh 4 Các đoàn diễu hành trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Kết thúc chương trình khai mạc và diễn diễu nghệ thuật tại Quảng trường Him Lam (thành phố Điện Biên Phủ) là chương trình diễu hành văn hóa đường phố bằng xe mô hình và đoàn người. Các xe mô hình và đoàn người diễu hành trên tuyến phố Võ Nguyên Giáp đến Quảng trường 7-5 (chặng đường dài hơn 1km). Trên hành trình diễu hành, tại các điểm dừng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng (biểu diễn múa truyền thống các dân tộc Thái, Hà Nhì, tái diễn nghi thức sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Khơ mú... và các hoạt động của các vũ công, xiếc).

Lễ hội hoa Ban tại tỉnh Điện Biên diễn ra vào tháng 3 hằng năm, gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Năm 2023, Lễ hội hoa Ban là sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên như: 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2023), 114 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2023), 74 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2023).

Đặc sắc chương trình diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội hoa Ban” ảnh 5Các đoàn diễu hành trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Lễ hội hoa Ban năm 2023 khai mạc tối 11/3 với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa rực rỡ. Diễn ra đến ngày 13/3, các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội gồm: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội Hoa Ban”; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các địa phương trong tỉnh; các chương trình văn nghệ, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái... Điểm nhấn của Lễ hội hoa Ban 2023 là Cuộc thi “Người đẹp hoa Ban” nhằm tìm kiếm người đẹp cả về ngoại hình và tâm hồn, có thể quảng bá hình ảnh hoa Ban, những đặc trưng văn hóa, lịch sử của Điện Biên mà hiếm vùng đất nào có được. Qua đó, truyền tải thông điệp về sự mến khách, thân thiện của Điện Biên luôn chào đón du khách thập phương đến để thưởng thức, trải nghiệm một Điện Biên anh hùng trong quá khứ và vươn lên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Xuân Tiến - Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm