Đặc phái viên LHQ hoài nghi khả năng diễn ra hòa đàm Syria đúng kế hoạch

Đặc phái viên LHQ hoài nghi khả năng diễn ra hòa đàm Syria đúng kế hoạch

Báo Svenska Dagbladet của Thụy Điển ngày 19/2 dẫn lời ông Mistura cho biết cần 10 ngày để chuẩn bị và mời các bên tham gia đàm phán, do đó "thực tế không thể kêu gọi tiến hành vòng đàm phán mới ở Geneva bắt đầu vào ngày 25/2". Đặc phái viên LHQ cam kết sẽ tiến hành đàm phán sớm song cho biết chưa thể đưa ra thời gian cụ thể. 

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cảnh báo kế hoạch nối lại đàm phán hòa bình Syria vào ngày 25/2 tới là không thực tế. Ảnh: AFP/TTXVN
Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura  cảnh báo kế hoạch nối lại đàm phán hòa bình Syria vào ngày 25/2 tới là không thực tế. Ảnh: AFP/TTXVN


Các cuộc đàm phán gián tiếp ở Geneva hồi đầu tháng này giữa Chính phủ Syria và phe đối lập đã bị hoãn. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 25/2. 

Ông Mistura nhấn mạnh điều cần thiết hiện nay là các cuộc đàm phán thực sự về hòa bình chứ không phải là thảo luận về các cuộc đàm phán. Ông hối thúc Mỹ, Nga và các đối tác của hai nước này cùng bắt đầu ngừng các hoạt động thù địch trong vòng từ nay cho đến giữa tuần tới. 

Đặc phái viên LHQ cũng cảnh báo nguy cơ cuộc nội chiến ở Syria sẽ trở thành một cuộc xung đột khu vực, đồng thời bày tỏ quan ngại các hoạt động ném bom của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd (Cuốc) tại biên giới Syria sẽ làm tình hình phức tạp thêm. 

Các cuộc đàm phán tại Geneva (Giơ-ne-vơ), Thụy Sĩ được coi là một phần trong lộ trình 6 tháng đặt ra trước đó nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Syria kéo dài gần 5 năm qua khiến hơn 260.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ tại châu Âu hiện nay. Nga, Mỹ và các nước Nhóm quốc tế ủng hộ Syria không tham gia trực tiếp vào các cuộc đàm phán giữa các bên Syria mà chỉ hỗ trợ các bên Syria đạt thỏa thuận về tiến trình chuyển tiếp đã được LHQ nhất trí. 

Liên quan vấn đề trên, hãng tin Reuters ngày 19/2 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết các đại diện Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ đã gặp nhau tại Geneva để thống nhất quan điểm trước khi bắt đầu đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. 

Nguồn tin trên tiết lộ: "Mục đích cuộc họp là để Nga và Mỹ có thể đưa ra quan điểm chung cho vấn đề Syria. LHQ sẽ thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn và duy trì thỏa thuận này, đồng thời muốn thảo luận với các bên". 
Theo người phát ngôn LHQ Michele Zakkeo, đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura đã tham gia cuộc họp Mỹ-Nga qua cầu truyền hình. Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria cũng dự kiến nhóm họp trong chiều 19/2./. 

Có thể bạn quan tâm