Cựu chiến binh Việt Nam tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và khối đại đoàn kết

Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, phát biểu tại Đại hội Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, phát biểu tại Đại hội Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra từ ngày 29-31/12/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của cựu chiến binh, cựu quân nhân và nhân dân cả nước, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam ( TTXVN) đã có cuộc phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam khóa VI về một số kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 và những khâu đột phá trọng tâm trong công tác Hội trong thời gian tới.

Cựu chiến binh Việt Nam tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và khối đại đoàn kết ảnh 1Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, phát biểu tại Đại hội Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

* Xin ông cho biết khái quát những kết quả nổi bật của công tác Hội Cựu chiến binh Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022? Trong những thành tích đó, nội dung nào được đánh giá là điểm sáng tiêu biểu của nhiệm kỳ, thưa ông?

- Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó đầu tiên phải kể đến là việc tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Hội, các cấp Hội đã quán triệt, tổ chức, vận động cán bộ, hội viên cựu chiến binh giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh.

Các cấp hội đã tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII, Đại hội XIII và các nghị quyết Trung ương; các Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về những điều đảng viên không được làm; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.

Các cấp hội đã đoàn kết, tập hợp các thế hệ cựu chiến binh, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện toàn Hội có 110 tổ chức trực thuộc Trung ương Hội; 799 tổ chức hội cấp trên trực tiếp cơ sở; 14.572 tổ chức cơ sở hội, 90.013 chi hội và trên 3 triệu hội viên.

Trong 5 năm qua, cựu chiến binh Việt Nam đã nêu cao tinh thần, tự lực tự cường, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, nâng cao đời sống; tích cực tham gia các chương trình kinh tế - xã hội của địa ph­ương và cả nước. Với tinh thần "Vượt khó đi lên, không cam chịu đói nghèo", phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" đã được các cấp Hội, hội viên cựu chiến binh tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực và sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương.

Hội Cựu chiến binh các cấp đã huy động, sử dụng có hiệu quả trên 748 tỷ đồng giúp nhau giảm nghèo, cho vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất; xóa được hơn 23.930 nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên; tạo việc làm ổn định cho 643.396 lao động là cựu chiến binh, con em cựu chiến binh và nhân dân địa phương, góp phần giúp họ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, các cấp Hội vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, cuộc vận động của địa phương và cả nước với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo. Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam với Chính phủ và các ban, bộ, ngành được triển khai có hiệu quả.

Các cấp Hội đã cử 2.996 cựu chiến binh trực tiếp dẫn đường tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ; lập bản đồ tìm kiếm, quy tập ở cả 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) trên cả nước... Giai đoạn 2017 - 2022, Hội Cựu chiến binh các cấp vận động xây dựng khoảng 13.000 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 483 tỷ đồng.

Đặc biệt, tổ chức Hội Cựu chiến binh là lực lượng quan trọng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở trong những giai đoạn cao điểm; thành lập gần 6.000 tổ phòng, chống dịch ở cơ sở, với sự tham gia của trên 500.000 cán bộ, hội viên và nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả; ủng hộ công tác phòng, chống dịch và các hoạt động tình nghĩa khác hơn 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Hội Cựu chiến binh các cấp thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cơ quan quân sự làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên; động viên, tập hợp cựu quân nhân tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở; gương mẫu tham gia xây dựng, tuyên truyền, phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và cựu chiến binh...

Các thành tích trên đều rất đáng tự hào, đặc biệt là những kết quả trong đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội và tham gia đóng góp vào thực tiễn công tác tại địa phương, được biểu hiện rất rõ nét hoạt động của cựu chiến binh cả nước trong xây dựng Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn quốc lần thứ VII có đề ra hai khâu đột phá căn bản. Ông có thể chia sẻ thêm về cơ sở cũng như định hướng mục tiêu hướng tới khi đề ra hai khâu đột phá này?

- Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trong giai đoạn 2022-2027, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa VI trình Đại hội Cựu chiến binh toàn quốc lần thứ VII đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và hai khâu đột phá, gồm: "Xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng" và "Xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh và đội ngũ cán bộ hội các cấp gương mẫu tiêu biểu".

Chúng tôi xác định, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng là nội dung cơ bản, nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các cấp Hội từ khi ra đời đến nay. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, tạo cơ sở, nền tảng để Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện tốt mọi nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Để xác định các khâu đột phá trên, chúng tôi có nhiều căn cứ, song chủ yếu dựa trên tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, một tổ chức chính trị - xã hội đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Thực tế cho thấy, hiện nay đất nước đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, với nhiều thời cơ, thuận lợi, thách thức đan xen. Trong khi đó, bối cảnh tình hình mọi mặt trên thế giới có nhiều chuyển biến phức tạp... Những vấn đề đó đang hàng ngày, hàng giờ tác động đến tư tưởng, tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có cựu chiến binh. Vì vậy, để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội VII tiếp tục xác định lấy xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá.

Bên cạnh đó, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đội ngũ cán bộ các cấp gương mẫu tiêu biểu cũng là một nội dung cơ bản, đồng thời là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm của Hội Cựu chiến binh Việt Nam qua các thời kỳ, trong đó cần đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, lấy chất lượng làm chính.

* Theo ông, các cấp Hội Cựu chiến binh nói chung cũng như cá nhân mỗi cựu chiến binh nói riêng cần làm gì để tiếp tục đóng góp cho hoạt động Hội cũng như phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới?

- Trước hết, cần tăng cường động viên cán bộ, hội viên thường xuyên học tập, nâng cao trình độ mọi mặt; gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, cần đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, lồng ghép với phong trào thi đua chung của cả nước và các địa phương; tăng cường hoạt động của các cụm thi đua, phát huy tốt vai trò cụm trưởng.

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng hệ thống tổ chức Hội các cấp đồng bộ, thống nhất về tổ chức bộ máy, biên chế và diện bố trí; xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có chất lượng và cơ cấu hợp lý, đúng định hướng, đồng bộ với xây dựng Ban Chấp hành các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Hội trong nhiệm kỳ và những năm tiếp theo; tạo sự chuyển biến thực sự trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Hội.

Đặc biệt, cần chú trọng việc quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đã ban hành đối với cán bộ, hội viên; tổ chức thường xuyên, hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và hoạt động tình nghĩa trong nội bộ Hội.

Một yếu tố quan trọng khác là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các Hội các cấp về công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức Hội các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền địa phương giao.

Song song với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Hội, cần tạo điều kiện để các cấp Hội phát huy quyền chủ động, sáng tạo, gắn với đề cao trách nhiệm, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý thống nhất của Trung ương Hội; xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, bám sát cơ sở, nói đi đôi với làm.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hiền Hạnh (thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm