Cựu chiến binh Công Văn Củ làm giàu trên vùng đất khó

Cựu chiến binh Công Văn Củ thu hoạch ổi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN
Cựu chiến binh Công Văn Củ thu hoạch ổi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều tấm gương Cựu chiến binh vượt khó, làm giàu, vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, cựu chiến binh Công Văn Củ (55 tuổi), xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây là một tấm gương điển hình.

Cựu chiến binh Công Văn Củ làm giàu trên vùng đất khó ảnh 1Cựu chiến binh Công Văn Củ thu hoạch ổi. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 90 km về phía Tây, với diện tích tự nhiên 38.149 ha, huyện có ba tộc người Kinh, Hre, Ca Dong (nhóm địa phương thuộc dân tộc Xơ đăng) cùng sinh sống. Là một huyện nghèo của tỉnh, điều kiện kinh tế, xã hội của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn (tỷ lệ hộ nghèo còn 35,5%), thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa bão, thiên tai.

Với bản lĩnh, tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Công Văn Củ đã từng bước vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống gia đình, đồng thời góp phần xây dựng quê hương Sơn Tây ngày càng giàu đẹp.

Ông Công Văn Củ trước đây ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, nhưng cuộc sống khó khăn, năm 2015, ông cùng một số người thân ra Quảng Ngãi buôn bán. Đến năm 2017, sau nhiều lần đến huyện Sơn Tây, thấy đất rừng nơi đây nhiều nhưng bà con lại làm ăn chưa hiệu quả, ông Củ mạnh dạn mua một mảnh đất để trồng cây ăn quả. Ban đầu, ông trồng các loại cây ăn quả như ổi, xoài, chôm chôm. Sau một thời gian nỗ lực chăm sóc, các loại cây đều cho trái ngọt và năng suất cao.

“Khi mới bắt đầu lập nghiệp, tôi cũng gặp khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Nhưng được sự động viên của vợ, con, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và bà con xóm giềng, tôi đã bước đầu thành công với mô hình cây ăn quả của mình. Đến năm 2020, nhờ mô hình này, tôi đã thu về 100 triệu đồng/năm”, ông Củ chia sẻ.

Cựu chiến binh Công Văn Củ làm giàu trên vùng đất khó ảnh 2Cựu chiến binh Công Văn Củ (phải) kiểm tra cây trồng. Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Để mở rộng sản xuất, ông Củ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện 110 triệu đồng để mua thêm vườn rừng, đa dạng hóa cây trồng. Nhờ đó, ngoài diện tích vườn ổi hơn 1 ha tại xã Sơn Dung, hiện ông có thêm vườn trái cây hơn 10 ha tại xã Sơn Long, huyện Sơn Tây. Ngoài ra, ông còn phối hợp với một số người khác thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngọc Giàu, chuyên cung cấp giống cây ăn quả, hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Đồng thời, cựu chiến binh Công Văn Củ còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật cho người dân địa phương phát triển cây ăn quả để tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, cho biết, anh được Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngọc Giàu và ông Củ cung ứng giống ổi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và lo đầu ra cho sản phẩm. “Trồng cây ăn quả tốn công chăm sóc, lại lo lắng về đầu ra của sản phẩm, nhưng khi trồng ổi, chúng tôi không phải lo đầu ra nên khá yên tâm. Đến nay, vườn ổi của gia đình tôi đã liên tục cho quả, mang lại thu nhập ổn định. Có được kết quả như ngày hôm nay một phần là nhờ sự giúp đỡ của ông Củ, vì ông không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà còn cung cấp cây giống chất lượng với giá thành thấp”, anh Tuấn cho hay.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Tây Đinh Huy Đôi cho biết, cựu chiến binh Văn Công Củ không chỉ giúp đỡ các hội viên Hội Cựu chiến binh mà còn giúp đỡ các hộ nghèo trong huyện về cây giống, kỹ thuật để người dân phát triển cây ăn quả, vươn lên thoát nghèo. Việc làm của ông đã lan tỏa tinh thần không ngại khó, tìm những hướng đi mới cùng vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống tốt hơn. Không chỉ vậy, ông Củ còn tự nguyện đóng góp tiền làm đường bê tông nông thôn vào trường Sơn Dung để các cháu học sinh đi học được thuận lợi.

“Cựu chiến binh Công Văn Củ là một trong những cựu chiến binh năng động, nhiệt tình và đã vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống để phấn đấu vươn lên làm giàu trên mảnh đất khó Sơn Tây. Không những làm giàu cho gia đình mình, ông Củ sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho người dân địa phương, đặc biệt là hội viên Hội Cựu chiến binh khi có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Ông Củ xứng đáng là tấm gương điển hình trong vượt khó, làm giàu và là tấm gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương”.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm