Cựu binh Quàng Văn Sơn nhiệt tình xây dựng nông thôn mới

Đại diện Hội Cựu chiến binh huyện Mường La và xã Mường Bú đến tặng quà thương binh 4/4 Quàng Văn Sơn (ở giữa) tại bản Giàn, xã Mường Bú. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Đại diện Hội Cựu chiến binh huyện Mường La và xã Mường Bú đến tặng quà thương binh 4/4 Quàng Văn Sơn (ở giữa) tại bản Giàn, xã Mường Bú. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có nhiều thương binh, bệnh binh vượt qua khó khăn, thử thách để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Một trong số đó là thương binh Quàng Văn Sơn, người dân tộc Thái, ở bản Giàn, xã Mường Bú, huyện Mường La.

Cựu binh Quàng Văn Sơn nhiệt tình xây dựng nông thôn mới ảnh 1Đại diện Hội Cựu chiến binh huyện Mường La và xã Mường Bú đến tặng quà thương binh 4/4 Quàng Văn Sơn (ở giữa) tại bản Giàn, xã Mường Bú. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Ông Quàng Văn Sơn, sinh năm 1939, là thương binh hạng 4/4, nhập ngũ tại Tiểu đoàn D25, Quân khu Tây Bắc vào năm 1965. Từ năm 1967 đến năm 1976, ông Sơn tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Phông Xa Lì, Lào.

Đã hơn 50 năm trôi qua, nhưng ông Quàng Văn Sơn vẫn nhớ như in lần bị thương khi cùng đồng đội tham gia chiến đấu vào năm 1969: Trong một lần ông thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường sông thì bị máy bay địch phát hiện và ném bom từ trường. Sức ép lớn đã khiến ông bị chùn sương sống và những mảnh bom làm ông bị thương ở mặt, bả vai, cổ. Dù bị thương nặng nhưng ông vẫn cùng đồng đội chiến đấu và bắn hạ một máy bay T28 của địch.

Năm 1976, ông Sơn được phục viên trở về địa phương, tiếp tục tham gia công tác vận tải đường thủy cho xã Mường Bú và huyện Mường La. Đến năm 1988, ông nghỉ hưu, về xây dựng, phát triển kinh tế gia đình.

Trước đây, kinh tế gia đình ông Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Có đông con, bản thân ông lại mang nhiều thương tật, nhưng với đôi bàn tay và ý chí, nghị lực, người cựu binh - thương binh Quàng Văn Sơn quyết tâm vươn lên, vượt qua đói nghèo để ổn định cuộc sống. Ông đã đầu tư xây dựng mô hình trồng cây ăn quả, đào ao thả cá, chăn nuôi bò, gà thả đồi.

Thời gian đầu, gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, thiếu vốn lẫn kinh nghiệm nhưng ông Sơn không nản chí. Hằng năm, gia đình ông nuôi từ 4 đến 5 con bò sinh sản; hàng trăm con gà thả đồi, trồng gần 1 ha cây ăn quả. Công lao của ông và cả gia đình được đền đáp. Chỉ riêng năm 2020, nhà ông bán được 5 con bò, hơn 700 con gà, hàng chục tấn nhãn, xoài, thu lãi gần 200 triệu đồng.

Ở tuổi 82 nhưng thương binh Quàng Văn Sơn vẫn miệt mài nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ những gia đình khó khăn ở địa phương cùng phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đưa xã Mường Bú về đích nông thôn mới sớm nhất của huyện Mường La.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường La Đặng Huy Toàn cho biết: Ông Quàng Văn Sơn là một đảng viên, hội viên Hội Cựu chiến binh gương mẫu, phát huy tốt bản chất “anh Bộ đội Cụ Hồ”. Trở về với cuộc sống đời thường, ông Sơn rất tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, giáo dục, động viên các con hoàn thành nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc, tiếp nối truyền thống của cha, ông đi trước. Ngoài ra, ông Sơn còn tích cực vận động đóng góp các loại quỹ giúp cựu chiến binh nghèo và các trường hợp khó khăn khác khi Hội Cựu chiến binh huyện, xã phát động. Đặc biệt, vừa qua có đợt phát động Quỹ xây dựng khu tâm linh thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Gia Phù (huyện Phù Yên), ông Sơn đã đi đầu ủng hộ.

Trong kháng chiến cũng như trong công tác và phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, ông Quàng Văn Sơn luôn cống hiến hết mình. Ông nhiều lần vinh dự được Nhà nước tặng thưởng các loại huân, huy chương cao quý; trong đó, có Huân chương Chiến công hạng Ba do Bác Hồ tặng, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba; cùng nhiều Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh và Giấy khen của Hội Cựu chiến tỉnh Sơn La tặng...

Tầm gương của ông Quàng Văn Sơn tiêu biểu cho ý chí vượt khó vươn lên ở tỉnh Sơn La; là điểm sáng để các thương, bệnh binh và thế hệ trẻ toàn tỉnh học tập, noi theo.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm