Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc có chủ đề "Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam"

Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc có chủ đề "Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam"

Tin từ Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết, Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc - lần thứ nhất có chủ đề "Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam" được tổ chức từ ngày 9/6.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, tiêu biểu về các loại hình di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam, góp phần quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử, thẩm mỹ của di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa vật thể nói riêng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Theo thể lệ, tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam từ 18 tuổi trở lên đều có thể tham gia dự thi.

Về nội dung, các tác phẩm dự thi phải thể hiện đậm nét chủ đề và nêu bật lên được giá trị tiêu biểu của di sản văn hóa; có thông điệp rõ ràng, góc nhìn mới lạ, độc đáo. Tác phẩm dự thi là các tác phẩm xuất sắc về kỹ thuật và ngôn ngữ nhiếp ảnh, bố cục sáng tạo, ánh sáng đẹp, hình ảnh có tính thẩm mỹ cao. Đối với tác phẩm dự thi là ảnh bộ, phải có sự gắn kết, xuyên suốt giữa các ảnh trong bộ ảnh.

Ban tổ chức yêu cầu, nội dung của tác phẩm dự thi không vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của cuộc thi; phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa dân tộc.

Về hình thức, tác phẩm dự thi là ảnh màu hoặc đơn sắc, file dạng kỹ thuật số, định dạng file JPEG, độ phân giải tối thiểu 300dpi, dung lượng tối thiểu 5MB.

Tác phẩm dự thi phải là những tác phẩm nhiếp ảnh được chụp trong thời gian 2 năm trở lại đây, chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào và chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào.

Đối với tác phẩm dự thi là ảnh đơn, mỗi tác giả được gửi một hoặc nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi (tối đa 10 ảnh). Đối với tác phẩm dự thi là ảnh bộ, mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 5 - 10 ảnh. Tác giả phải đánh số thứ tự ảnh trong bộ ảnh.

Mỗi tác phẩm dự thi (ảnh đơn/ảnh bộ) kèm theo tên di sản văn hóa, tên chủ đề và mô tả nội dung tác phẩm (không quá 200 chữ). Trên ảnh không được có tên tác giả, chữ chìm, địa danh, bo, viền... Tác phẩm dự thi không được chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ nay đến hết ngày 30/9/2021. Tác giả gửi tác phẩm dự thi theo 2 hình thức: Gửi tác phẩm dự thi qua email: dsvh@bvhttdl.gov.vn với tiêu đề: "Ảnh tham dự cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc - lần thứ Nhất". Gửi ảnh in (kích thước 30x40cm) kèm đĩa CD/DVD, USB file ảnh qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Ban Tổ chức theo địa chỉ: Cục Di sản văn hóa, số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tác phẩm dự thi cần ghi rõ thông tin tác giả, gồm họ tên, địa chỉ, liên hệ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email. Tác phẩm dự thi được đặt tên file theo mẫu, cụ thể: Mã số tác phẩm_họ và tên tác giả_tên di sản văn hóa vật thể _tên chủ đề của tác phẩm (ví dụ: 01_Nguyễn Văn A_Vịnh Hạ Long_Một thoáng Vịnh Hạ Long).

Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm đạt giải thưởng và tiền thưởng kèm theo gồm: Giải thưởng dành cho ảnh bộ: giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích. Giải thưởng dành cho ảnh đơn: giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao một số giải thưởng khác theo đề xuất của Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm nhiếp ảnh.

Các tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền tác giả. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Nếu phát hiện vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định của pháp luật , Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và giấy chứng nhận.

Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và Website của Cục Di sản văn hóa: dsvh.gov.vn.

Ban Tổ chức sẽ lựa chọn một số tác phẩm đạt giải và một số tác phẩm dự thi có chất lượng cao để phục vụ cho công tác triển lãm và sách ảnh với chủ đề "Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam", đăng tải trên phương tiện truyền thông và các tài liệu tuyên truyền về hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa... góp phần quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa vật thể nói riêng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm