Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” hình thành nếp văn hóa tích cực ở Hà Nội

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” hình thành nếp văn hóa tích cực ở Hà Nội
Tuyến đường thôn 3, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được nhân dân chung tay xây dựng thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Tuyến đường thôn 3, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được nhân dân chung tay xây dựng thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Hình thành nhiều mô hình hay

Cuộc thi được triển khai rộng rãi ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã. Các địa phương đều triển khai bài bản, xây dựng kế hoạch và phát động các xã, phường, tổ dân phố, thôn làng triển khai ngay từ đầu năm. Với mục tiêu gìn giữ trật tự, vệ sinh sạch sẽ và tạo cảnh quan môi trường đẹp, cuộc thi được cụ thể hóa bằng 14 tiêu chí, gồm: Không có rác thải tồn đọng, không có quảng cáo rao vặt sai quy định, không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi, trồng hoa, cây cảnh... 

Cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" được phát động trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, chung tay góp sức cải tạo, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tạo diện mạo mới cho nhiều ngõ, phố, đường làng. UBND thị xã đã triển khai về 100% xã, phường trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thị xã và các xã, phường. 14/15 xã, phường đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi tới các thôn, tổ dân phố trên địa bàn và được các thôn, tổ hưởng ứng tích cực. Công tác chỉnh trang, vệ sinh đường làng ngõ xóm, vẽ tranh tường, trồng hoa, cây xanh được đẩy mạnh với nòng cốt là hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân tham gia.

Ông Phan Văn Tạo, Bí thư chi bộ thôn Kim Tân (xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây) cho biết: Tại thôn, các tổ tự quản quán triệt thành phong trào, hàng tuần đều tổ chức ít nhất một buổi tổng vệ sinh chung các ngõ phố vào thứ bảy hoặc chủ nhật, huy động mỗi gia đình ít nhất một người tham gia tổng vệ sinh toàn bộ khu phố. Các đoạn đường được giao cho tổ phụ nữ tự quản từng khu vực, tạo thành nếp trong toàn thôn. Ông Tạo cũng cho biết thêm, hầu hết người dân sống trong thôn đều là cán bộ về hưu nên mọi người nhận thức tốt, đó là một trong những thuận lợi của thôn khi phát động các phong trào. Do đó, ngay sau khi cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" được phát động, mọi người đều tự giác thực hiện với sự đồng lòng và sự nghiêm túc cả về giờ giấc, nhân lực tham gia, từ đó hình thành nên những đoạn đường, con ngõ rợp cờ hoa.

Tại quận Cầu Giấy, hè phố đã được chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp, xe cộ được sắp xếp đảm bảo trật tự đô thị, thuận lợi cho người tham gia giao thông, vỉa hè lòng đường đã thực sự thông thoáng. Ý thức của người dân giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị được nâng cao. Các tổ dân phố duy trì tốt phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần, tổng vệ sinh trên các tuyến phố, ngõ phố và tổ chức thu dọn rác, vận chuyển phế thải tồn đọng tại các khu dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, các điểm công cộng ngay trong ngày.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Cường cho biết, quận đã tích cực triển khai chỉnh trang làm đẹp ngõ phố với việc cải tạo, sửa chữa hè đường tại một số tuyến phố, ngõ phố; đồng thời thực hiện trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh bích hoạ… đảm bảo cảnh quan môi trường với phương châm chính quyền và nhân cùng làm, đẩy mạnh xã hội hoá.

Cần xây dựng thành phong trào bền vững

Tuyến đường thôn 3, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được nhân dân chung tay xây dựng thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Tuyến đường thôn 3, làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được nhân dân chung tay xây dựng thành tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Cùng với phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị đang dần đi vào nền nếp, cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" đã giúp các địa phương đều có ý thức làm đẹp đường làng, ngõ phố vì chính cuộc sống của người dân. Cuộc thi đã tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự đô thị. Tuy vậy, để cuộc thi trở thành phong trào mang tính bền vững cần có nhiều giải pháp duy trì, thúc đẩy trong nhân dân.

Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, chấm điểm, đánh giá cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" năm 2019 trên địa bàn các quận, huyện như: Cầu Giấy, Gia Lâm, Ba Vì, Thanh Oai… Qua thực tế kiểm tra cho thấy, các quận, huyện đã tích cực triển khai, phát động xuống từng xã, phường; huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, gắn vai trò trách nhiệm với đoàn thanh niên, mặt trận tổ quốc, huy động xã hội hoá từ doanh nghiệp tới người dân một cách hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Tuyên, Phó Trưởng phòng Nếp sống văn hóa và Gia đình – Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, các địa phương cần tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể từ quận, huyện đến cơ sở để kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Những tồn tại về xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí cần xử lý dứt điểm để hạn chế nạn quảng cáo rao vặt trái phép, thực hiện giám sát, xử phạt đối với hiện tượng bỏ rác bừa bãi, không đúng quy định... Cùng với đó, các địa phương cần đưa ra nhiều giải pháp để duy trì, gìn giữ phong trào, trong đó, tuyên truyền thường xuyên làm chuyển biến nhận thức của người dân, góp phần lan tỏa được những mô hình hay từ cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố văn minh, sạch, đẹp".

Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với sự vào cuộc của cả cộng đồng, phong trào "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp" không còn dừng lại ở một cuộc thi,đã được nhân rộng, tạo ra nét văn hóa ý nghĩa, đúng với mục tiêu thành phố đang hướng tới.
Đinh Thuận

Có thể bạn quan tâm