Cuộc sống người dân xã Đàm Thủy đảo lộn sau nhiều trận động đất liên tiếp

Cuộc sống người dân xã Đàm Thủy đảo lộn sau nhiều trận động đất liên tiếp
Nhiều ngọn núi ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị lở đá sau động đất. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN
Nhiều ngọn núi ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng)
bị lở đá sau động đất. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Anh Hà Văn Chiến ở đội 1 xóm Lũng Phiắc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng chưa hết sợ hãi kể: Sáng 28/11, khi đang ở nhà một người bạn cùng xóm thì tôi nghe một tiếng nổ mạnh rung chuyển trời đất. Mặt đất rung lên, đá trên núi lăn xuống ầm ầm, bụi bốc cao mù mịt, nhà cửa rung lên bần bật. Tôi và người dân xung quanh hò nhau chạy hết xuống ruộng. Phải nhiều giờ sau mọi người mới hoàn hồn trở lại thì thấy rất nhiều nhà bị nứt tường, rơi ngói.

Anh Chiến dẫn chúng tôi ra sau ngôi nhà 3 tầng của em trai mình ở gần chân núi thuộc đội 1 xóm Lũng Phiắc để tận mắt chứng kiến nhiều khối đá lớn nằm ngổn ngang khắp vườn. Một tảng đá lớn va vào tường nhà làm cho ngôi nhà bị thủng một lỗ to bằng miệng chậu nước. Rất may ngôi nhà được xây dựng kiên cố nên kết cấu ngôi nhà không bị ảnh hưởng. Sau mấy trận động đất và dư chấn, ngôi nhà của em trai anh Chiến gần như luôn khóa cửa im ỉm.
 
Một nhà dân gần chân núi ở xóm Lũng Phiắc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị đá núi rơi thủng tường. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN
Một nhà dân gần chân núi ở xóm Lũng Phiắc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị đá núi rơi thủng tường. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Mặc dù chưa có thiệt hại lớn nhưng nhiều trận động đất liên tiếp xảy ra gần đây đã để lại một nỗi ám ảnh trong lòng người dân. Những người cao tuổi nhất trong xóm cũng chưa bao giờ gặp trận động đất nào lớn đến như vậy. Phía trong làng, nơi cách xa ngọn núi đá lở, ban ngày người dân vẫn trở về nhà sinh hoạt, nhưng tối đến, cả làng lại kéo nhau ra đồng ngủ trong những căn lều bạt dựng tạm để đảm bảo an toàn.
Tối đến, cả làng lại kéo nhau ra đồng ngủ trong những căn lều bạt dựng tạm để đảm bảo an toàn. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN
 Tối đến, cả làng lại kéo nhau ra đồng ngủ trong những căn lều bạt
dựng tạm để đảm bảo an toàn. Ảnh: Quốc Đạt - TTXVN

Anh Lý Văn Pẩy, trưởng đội 1, xóm Lũng Phiắc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng cho biết: Đến nay chưa thể thống kê hết thiệt hại của người dân trong xóm nhưng gần như tất cả các ngôi nhà xây bằng đá cổ trong làng đều bị nứt tường, rơi ngói… Các mỏ nước của làng trước đây luôn đầy nước thì nay khô kiệt. Các giếng khoan, giếng đào cũng bị đục nước nên việc lấy nước sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trẻ em vẫn không dám đến trường, mọi hoạt động sản xuất đều dừng lại. Mặc dù chính quyền đã thăm hỏi, động viên nhưng bà con vẫn rất hoang mang lo sợ. Ban ngày, người dân vẫn về làng sinh hoạt nhưng tối đến, tất cả đều ra đồng ngủ trong những căn lều bạt tạm bợ để theo dõi tình hình.

Theo ông Nguyễn Thành Hải, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh, trước tình hình trên UBND tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng quân sự dựng 30 chiếc lều bạt lớn cho người dân có chỗ trú ngụ, chuẩn bị phương tiện, thuốc men, lương thực, dụng cụ y tế sẵn sàn hỗ trợ người dân khi có tình huống khẩn cấp. Đồng thời, chính quyền cũng phối hợp với các nhà khoa học địa lý đặt thêm máy đo rung chấn, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến để có thêm dự báo tình hình trong thời gian tới.

Trước đó, liên tiếp từ ngày 25 đến 28/11, tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh xảy ra nhiều trận động đất; trong đó trận động đất lớn nhất đo được có độ lớn 5.4./.
Quốc Đạt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm